x close

รัฐบาลญี่ปุ่นตกลงซื้อหมู่เกาะพิพาทจีน-ญี่ปุ่น

รัฐบาลญี่ปุ่นตกลงซื้อหมู่เกาะพิพาทจีน-ญี่ปุ่น

เรียบเรียงข้อมุลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  shopgisreports.com

          สำนักข่าวบีบีซี รายงานเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตกลงซื้อหมู่เกาะเซนคากุ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของปัญหาขัดแย้งทางดินแดนกับจีน จากเจ้าของที่ดินชาวญี่ปุ่นในเร็ว ๆ นี้

          รายงานระบุว่า รัฐบาลกลางญี่ปุ่นกำลังจะลงนามข้อตกลงในการซื้อหมู่เกาะแห่งหนึ่ง ที่เป็นเกาะพิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับจีน โดยจีนเรียกหมู่เกาะนี้ว่า "เตียวหยู" ส่วนญี่ปุ่นเรียก "เซนคากุ" ด้วยเงิน 2.05 พันล้านเยน หรือราว ๆ 780 ล้านบาท จากเจ้าของที่ดินชาวญี่ปุ่น แต่ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวถูกเปิดเผยออกมาจากแหล่งข่าวภายในรัฐบาลญี่ปุ่นเท่านั้น ทางรัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่มีการออกมายืนยันข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

          อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ จะออกมายืนยันข้อเท็จจริงในเร็ว ๆ นี้ว่า จะทำให้หมู่เกาะเซนคากุเป็นสมบัติของชาติ และจัดสรรงบประมาณเพื่อซื้อเกาะ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีโนดะ ก็จะแจ้งเรื่องดังกล่าวต่อจีน ในโอกาสการประชุมใหญ่ของสหประชาชาติที่จะจัดขึ้นปลายเดือนกันยายนนี้ด้วย

          ทั้งนี้ สำหรับเกาะเซนคากุ หรือเกาะเตียวหยูในภาษาจีนนั้น เป็นเกาะเจ้าปัญหาในทะเลจีนตะวันออกที่จีน ญี่ปุ่น และไต้หวัน แย่งกันครอบครอง จนทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างญี่ปุ่นกับจีน เกี่ยวกับกรณีพิพาทดังกล่าว ตลอดเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลญี่ปุ่นตกลงซื้อหมู่เกาะพิพาทจีน-ญี่ปุ่น โพสต์เมื่อ 5 กันยายน 2555 เวลา 15:44:18 4,543 อ่าน
TOP