x close

ฮือฮา! จระเข้นับร้อยรวมตัวเกยฝั่ง เชื่อเตือนแผ่นดินไหว










เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก shunde.net.cn

          เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ไชน่าเดลี่รายงานว่า ชาวเน็ตจีนสุดฮือฮา เมื่อมีชายคนหนึ่งโพสต์ภาพจระเข้นับร้อยรวมตัวกัน แล้วโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำและบนฝั่ง หลายคนเชื่ออาจเป็นสัญญาณเตือนแผ่นดินไหว

         ภาพถ่ายชุดดังกล่าว บันทึกได้โดยนายสวี่ เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา ระหว่างที่เขาและเพื่อน ๆ ได้ไปเยี่ยมชมศูนย์อนุรักษ์จระเข้ เมืองนานจิง มณฑลเจียงซูของจีน และพบกับภาพที่ไม่เคยได้พบเห็นมาก่อน เมื่อจระเข้นับร้อยตัวได้รวมตัวกันโผล่ขึ้นเหนือผิวน้ำ บางกลุ่มก็นอนเกยอยู่บนฝั่ง จึงได้หยิบกล้องขึ้นมาบันทึกภาพทันที ก่อนจะนำไปโพสต์ลงในไมโครบล็อกกิ้งของตัวเอง และไม่นานก็ได้รับการเผยแพร่ต่ออย่างกว้างขวาง จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันว่า การที่สัตว์รวมตัวกัน พยายามขึ้นจากน้ำ อาจเป็นสัญญาณเตือนว่า กำลังจะเกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีกไม่นานนี้ก็ได้


         อย่างไรก็ดี หลังจากที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว ทางผู้เชี่ยวชาญก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า เป็นพฤติกรรมปกติของจระเข้ พวกมันจะพากันขึ้นมาอาบแดดแบบนี้อยู่เสมอ ขณะที่ทางศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหว ก็ได้เปิดเผยว่า บ่อยครั้งที่ปรากฏการณ์สัตว์อพยพ สามารถนำมาใช้ในการพิจารณาคาดเดาเหตุแผ่นดินไหวได้ ซึ่งมันก็อาจทำให้คิดได้ในกรณีที่พื้นที่ที่สัตว์รวมตัวกันอพยพขึ้นฝั่งนั้น เป็นพื้นที่กว้างใหญ่ แต่ในกรณีนี้ สัตว์ที่รวมตัวกันเหนือผืนน้ำและเกยตัวบนฝั่ง เป็นแค่จระเข้ในศูนย์ที่เลี้ยงในพื้นที่จำกัด และไม่มีสัตว์อื่นทำพฤติกรรมดังกล่าวด้วย และที่สำคัญยังไม่พบแผ่นดินไหวในพื้นที่ดังกล่าว ดังนั้น การรวมตัวกันของจระเข้ จึงไม่น่าจะมาจากแผ่นดินไหว แต่อาจเป็นเพราะสภาพอากาศนั่นเอง









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา! จระเข้นับร้อยรวมตัวเกยฝั่ง เชื่อเตือนแผ่นดินไหว โพสต์เมื่อ 11 กันยายน 2555 เวลา 10:10:09 1,597 อ่าน
TOP