x close

ศาลสั่งพิจารณาใหม่ คดี ประชัย เลี่ยวไพรัตน์ เช่าตึกตัวเอง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  politicalbase.in.th       

          สั่งพิจารณาใหม่ คดี ประชัย เลี่ยวไพรัตน์ เช่าตึกตัวเอง 956 ล้านบาท ผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์ ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2555 เหตุผู้พิพากษาไม่ได้อยู่บนบังลังก์ขณะลงนาม

          วันนี้ (12 กันยายน) ศาลอุทธรณ์นัด นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ อดีตกรรมการบริษัทอุตสาหกรรมปิโ​ตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) มาฟังคำพิพากษาคดีที่อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 และบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด มหาชน (บมจ.), บมจ.อุตสาหกรรมปิโตรเคมีคัลไทย (ทีพีไอ) ยื่นฟ้อง นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารทีพีไอ พร้อมด้วยกลุ่มเครือญาติ ในข้อหายักยอกทรัพย์จากการเช่าตึกทีพีไอ โดยชำระค่าเช่าล่วงหน้า 90 ปี มูลค่า 956,842,206 ล้านบาท ซึ่งถือว่ามีระยะเวลาเกินกฎหมายกำหนดไว้ นอกจากนี้กลุ่มผู้ให้เช่ากับกลุ่มเช่า ยังเป็นกลุ่มเดียวกันอีกด้วย ทำให้อาจจะกระทำผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ทั้งนี้ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่าง พ.ศ. 2538 - 2542

          โดยศาลอุทธรณ์มีคำตัดสินว่า ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาคดีใหม่ เนื่องจากผู้พิพากษาในขณะนั้น ลงนามรับรองร่างคำพิพากษาขณะที่ไม่ได้อยู่บนบังลังก์ และหลังจากลงนามสิ้นสุดผู้พิพากษาศาลชั้​นต้น ก็พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว ทำให้โจทก์ร่วมเห็นมิชอบต่อการพิพากษาของศาลชั้นต้น
 
          ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ เห็นมิชอบ​ในการพิจารณาคดีของศาลชั้นต้น เลยตัดสินให้ศาลชั้นต้นพิจารณาค​ดีใหม่ และมาฟังคำตัดสินอีกครั้ง​ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2555 ในเวลา 09.30 น. ต่อไป



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งพิจารณาใหม่ คดี ประชัย เลี่ยวไพรัตน์ เช่าตึกตัวเอง โพสต์เมื่อ 12 กันยายน 2555 เวลา 11:03:09 1,404 อ่าน
TOP