x close

จี้ กต. ทบทวนคืนพาสปอร์ตให้ ทักษิณ ชี้ผิดระเบียบ



เรียบเรียงข้อมูลโดยประปุกดอทคอม


         ผู้ตรวจการแผ่นดิน ชี้ กระทรวงการต่างประเทศ คืนหนังสือเดินทางให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ผิดระเบียบ จี้ทบทวนใหม่อีกรอบ ด้านกระทรวงการต่างประเทศ อ้างยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการ

          วานนี้ (13 กันยายน) นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ กล่าวว่า ตนเดินทางมาสอบถามถึงผลการวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน รวมถึงระยะเวลาในการติดตามดำเนินการ หลังจากผู้ตรวจการได้พิจารณาคำร้องของตนที่ยื่นขอไป ในกรณีที่ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมหน่วยงานราชการและข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือปฏิบัตินอกเหนืออำนาจหน้าที่ ในการคืนหนังสือเดินทางให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

          ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้เห็นหนังสือที่ทางผู้ตรวจการแผ่นดินตอบกลับมาให้ตนนั้น ก็ยังพบว่ามีบางส่วนที่ยังเขียนเกรงใจกฎหมายอยู่บ้าง ซึ่งตนอยากจะออกมาพูดให้ชัดเจนว่า ทางผู้ตรวจการแผ่นดินได้ตอบหนังสือมาว่า การออกหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ของกระทรวงการต่างประเทศนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งต่อจากนี้ตนก็จะไปขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องฟ้องศาลปกครองเพื่อสั่งเพิกถอนหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ

          นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า กรณีนี้ตนคิดว่ามีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ในสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลเคยมีการเรียกคืนมาแล้ว แต่มาถึงการเมืองยุคนี้ก็จะมีการคืนให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปอีก จึงเห็นได้ว่าอำนาจการเมืองมีมาก สามารถทำให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ตาม ทั้ง ๆ ที่ไม่ถูกต้อง และหากผู้ตรวจการแผ่นดินดำเนินการตามที่แจ้งได้ไว้ในหนังสือตอบกลับ ก็อาจจะมีการดึงเรื่อง ตนจึงหวังว่า การฟ้องศาลปกครองในครั้งนี้ จะสามารถดำเนินการกับคนที่กระทำความผิดได้

          ขณะที่ นายรักษเกชา แฉ่ฉาย โฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า การตรวจสอบเรื่องนี้ ผู้ตรวจการฯ พยายามที่จะให้ได้ข้อเท็จจริงมากที่สุด และมีการพูดคุยพร้อมส่งหนังสือตอบกลับไปมาหลายต่อหลายครั้ง ระหว่างผู้ตรวจการฯ กับกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า การคืนหนังสือเดินทางให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น เป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ทางผู้ตรวจการฯ กลับเห็นว่า ข้อมูลที่กระทรวงการต่างประเทศใช้เป็นฐานในการคืนหนังสือเดินทางเป็นข้อมูลเก่า ซึ่งในปัจจุบันนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ มีข้อมูลใหม่แล้ว จึงมีความเห็นให้กระทรวงการต่างประเทศทบทวนเรื่องการคืนหนังสือเดินทางให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยให้ปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด

          ส่วนในเรื่องระยะเวลานั้น โดยปกติในเรื่องทั่วไปผู้ตรวจการแผ่นดินจะให้ระยะเวลาหน่วยงานดำเนินการประมาณ 30 วัน ตามขั้นตอนคือ ให้รายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายกรัฐมนตรี และรัฐสภา ส่วนจะดำเนินการส่งศาลปกครองอย่างที่นายสมศักดิ์ เสนอหรือไม่ ก็ต้องรอผลการดำเนินการในแต่ละชั้นก่อน

          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ  พ.ต.ท.ทักษิณนั้น เป็นจำเลยในคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ออกหมายจับไว้แล้ว และเป็นบุคคลที่ศาลมีคำสั่งไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล และยังเป็นบุคคลที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีต้องห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ตามฐานข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศที่เป็นหลักสำคัญของการออกหนังสือเดินทาง แต่ทั้งนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศกลับพิจารณาว่า กรณีดังกล่าวไม่เข้าข่ายที่จะใช้ดุลยพินิจยับยั้งการออกหนังสือเดินทาง

          อย่างไรก็ตาม จากข้อเท็จจริงดังกล่าว พิจารณาให้เห็นแล้วว่า กระทรวงการต่างประเทศต้องการออกหนังสือเดินทางแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้เป็นไปอย่างถูกระเบียบ และแนวปฏิบัติที่กระทรวงการต่างประเทศกำหนดไว้ ทั้งนี้ การไม่พิจารณาตามข้างต้นจึงอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อราชการได้ ดังนั้นผู้ตรวจการแผ่นดินจึงอาศัยตามมาตรา 32 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2552 ขอให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาดำเนินการทบทวนการออกหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยปฏิบัติตามระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ. 2548 และแนวปฏิบัติของกระทรวงการต่างประเทศที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัดต่อไป

         ขณะเดียวกัน นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ขณะนี้ทางกระทรวงฯ ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งจากผู้ตรวจการอย่างเป็นทางการ แต่หากได้รับแล้วก็จะพิจารณารายละเอียดต่าง ๆ อย่างรอบคอบ ก่อนจะที่ลงมติว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จี้ กต. ทบทวนคืนพาสปอร์ตให้ ทักษิณ ชี้ผิดระเบียบ โพสต์เมื่อ 14 กันยายน 2555 เวลา 11:53:17 1,668 อ่าน
TOP