x close

นายกฯ จัดรายการสดจากกระบี่ ยันพอใจแผนจัดการน้ำ





นายกฯยันพอใจแผนจัดการน้ำชงครม.ขอ 4แสนล.จำนำข้าว (ไอเอ็นเอ็น)


          นายกรัฐมนตรี จัดรายการสด จ.กระบี่ ยันพื้นที่ปทุมธานี นนทบุรี ระบายน้ำทัน พอใจจัดการน้ำ ขณะมอบ ก.ทรัพย์ฯ ดูผู้บุกรุกป่าพรุควนเคร็ง -จ่อชงครม.ของบ 4 แสนล้าน จำนำข้าว ด้านบุญทรง เผย เตรียมเพิ่มคณะกรรมการตรวจความโปร่งใส

          วันนี้ (15 กันยายน) น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จัดรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน โดยเป็นการถ่ายทอดสดจาก จ.กระบี่ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำ ในภาคเหนือ และภาคกลาง ที่หลายฝ่ายมีความกังวลนั้น อาทิ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำจึงประสบปัญหาภัยธรรมชาติทุกปี ขณะที่ กรมชลประทาน ก็ได้มีการตั้งระดับวัดน้ำ ในสถานีวัดน้ำให้ประชาชนได้ติดตามสถานการณ์แล้ว ส่วนที่ จ.นครสวรรค์ และ จ.สุโขทัย เจ้าหน้าที่มีการเฝ้าระวังการระบายน้ำไม่ให้เกิดประสิททธิภาพ ไม่ให้ลงมาที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และไม่ให้เข้ามาถึง กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในพื้นที่ ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร นั้น หากมีปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมามาก น้ำอาจจะมีการเอ่อล้นขึ้นมาบ้าง ตามพื้นที่ที่มีการระบายน้ำช้า แต่คาดว่าไม่กี่วันก็สามารถระบายน้ำออกได้ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี เปรียบเทียบการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมปีนี้ กับปีที่ผ่านมา ถือว่ามีความพอใจ ขณะเดียวก็มีความต้องการดูแลให้ประชาชนพอใจมากที่สุด

          นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การตรวจสอบพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ใน จ.นครศรีธรรมราช นั้น ได้มอบหมายให้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดูแลควบคุมการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า อีกทั้งให้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานในการปฏิรูปที่ดินอย่างถาวร เพื่อหาทางออกให้กับประชาชนที่บุกรุกเข้ามาปลูกสิ่งก่อสร้างที่อยู่อาศัย ซึ่งพบว่า มีจำนวนมาก ทั้งนี้ จะมีการจัดสรรควบคู่กับการบริหารจัดการน้ำในภาพรวมให้สอดคล้องกัน

          นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง โครงการรับจำนำข้าวว่า มีการเปิดรับจำนำกรณีพิเศษให้เกษตรกร ที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ให้เข้ารับจำนำได้ 2 รอบ โดยจะเปิดรอบใหม่ วันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป โดยให้ปลูกตามสภาพน้ำและฤดูกาล โดยคณะรัฐมนตรี เตรียมพิจารณางบประมาณ 400,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการรับจำนำข้าวของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งครั้งนี้เป็นการมาตรวจสอบขั้นตอนการรับจำนำให้มีความโปร่งใสด้วย

          ขณะที่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จะมีการเพิ่มสัดส่วนคณะกรรมการ ในส่วนของประชาชน เพิ่มเข้าไปเพื่อจะตรวจสอบความโปร่งใสของการทำงานอีกทางหนึ่ง อีกทั้ง การทุจริตใบประทวนนั้นทำได้อยาก เนื่องข้อมูลในธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้มีการบูรณาการระบบฐานข้อมูลให้เชื่อมโยงกัน อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อป้องกันการทุจริตได้








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ จัดรายการสดจากกระบี่ ยันพอใจแผนจัดการน้ำ โพสต์เมื่อ 15 กันยายน 2555 เวลา 10:49:13
TOP