x close

สธ. เตือนระวังเห็ดพิษหน้าฝน ตายแล้ว 12 ราย












สธ. เตือนระวังเห็ดพิษหน้าฝน ตายแล้ว 12 ราย (ไอเอ็นเอ็น)

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

           รมช.สธ. เตือน ระวังหน้าฝน เห็ดพิษ กินแล้วถึงตาย พบตั้งแต่มกราคม - พฤษภาคม 2555 เสียชีวิตแล้ว 12 ราย

           นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ ประเทศไทย อยู่ในช่วงฤดูฝน หลายพื้นที่มีฝนตกชุก ประชาชนในพื้นที่ชนบท โดยเฉพาะแหล่งที่มีพื้นที่ป่าธรรมชาติ มักเข้าไปเก็บเห็ดป่า นำมารับประทานในบ้าน หรือ นำไปจำหน่าย ซึ่ง กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดระบบเฝ้าระวังผู้ป่วยจากการรับประทานเห็ดพิษทั่วประเทศมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุและการป้องกัน พบว่า สถานการณ์ในปีนี้น่าเป็นห่วง จำนวนผู้ป่วยจากการรับประทานเห็ดป่า ที่มีพิษมีแนวโน้มสูงขึ้นกว่า ช่วงปี 2550-2554 โดยตั้งแต่เดือนมกราคม - พฤษภาคม 2555 สำนักระบาดวิทยา รายงานทั่วประเทศ พบผู้ป่วย 400 ราย มากที่สุดที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เสียชีวิต 12 ราย คิดเป็นอัตราตาย ร้อยละ 3

           นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวอีกว่า ผู้ป่วยที่มีอายุน้อยที่สุดพบที่ จ.เพชรบูรณ์ เป็นทารกอายุเพียง 1 เดือน ซึ่งได้รับพิษเห็ด จากการกินนมของแม่ที่รับประทานแกงเห็ดป่าพิษเข้าไป แสดงว่า พิษของเห็ด สามารถผ่านทางน้ำนมได้ด้วย แต่รายนี้ แพทย์ช่วยชีวิตได้ทัน ส่วนผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ผลการสอบสวนโรคทั้งจากผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต พบว่า เกิดมาจากการรับประทานเห็ดป่าพิษ ตระกูลอะมานิต้า (Amanita) ที่ขึ้นเองตามธรรมชาติเข้าไป ที่รู้จัก เช่น เห็ดระโงกหิน เห็ดไข่ห่าน เห็ดโม่งโก้ง เห็ดตระกูลนี้ จะมีสารอะมาท็อกซิน ซึ่งเป็นสารพิษชนิดร้ายแรงที่สามารถทำให้ตับและไตวายได้

            สำหรับจังหวัดที่พบผู้ป่วยมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.อุบลราชธานี 42 ราย 2.เลย 39 ราย 3.สระบุรี และอุดรธานี จังหวัดละ 25 ราย และ5.นครพนม 21 ราย ซึ่งผู้ป่วยที่เสียชีวิต 12 ราย อยู่ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน 9 ราย เชียงใหม่ 1 ราย และ เพชรบูรณ์ 2 ราย









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ. เตือนระวังเห็ดพิษหน้าฝน ตายแล้ว 12 ราย โพสต์เมื่อ 16 กันยายน 2555 เวลา 11:32:08 1,929 อ่าน
TOP