x close

ฮือฮา! ภาพปริศนาธรรมพระราหูถือสไนเปอร์ วัดสระเกศ


พระราหูถือสไนเปอร์

พระราหูถือสไนเปอร์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย CiNNtv3 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          นักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ แห่ดูภาพจิตรกรรมฝาผนังพระราหูถือสไนเปอร์ เล็งไปที่โลก ในวัดสระเกศ โดยผู้ช่วยเจ้าอาวาส กล่าวว่า ภาพนี้เป็นเพียงปริศนาธรรมสอนใจ ไม่ได้มีนัยยะทางการเมือง

          วานนี้ (16 กันยายน) พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา สมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาส ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้เป็นประธานในพิธีเปิดศาลาสมเด็จพระพุฒาจารย์ และพิธีพุทธาภิเษกพระพุทธมงคลบรมบรรพต หรือ หลวงพ่อดวงดี ณ ศาลาสมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดสระเกศ 

          ซึ่งศาลาสมเด็จพระพุฒาจารย์ และศาลาบรมบรรพต ได้สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสถานที่อบรมคุณธรรมจริยธรรมของสำนักงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมฯ และภายในเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อดวงดี หรือ พระพุทธมงคลบรมบรรพต ซึ่งเป็น พระพุทธรูปปางสมาธิตามศิลปะสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ หล่อขึ้นจากแผ่นดวงมหาโภคทรัพย์ที่บรรจุอยู่บนยอดบรมบรรพต (ภูเขาทอง) ดังนั้น พุทธศาสนิกชนที่ได้ทำการสักการบูชา จึงเชื่อว่าจะประสบแต่ความโชคดี หนุนดวงชะตาให้ดี ขจัดเคราะห์ และเกิดสิริมงคล ตลอดถึงนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ตนเอง และครอบครัว

           พระวิจิตรธรรมาภรณ์ กล่าวอีกว่า หลังจากเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าไปกราบสักการะหลวงพ่อดวงดี ปรากฏว่า นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ต่างฮือฮากับภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในศาลา ที่เป็นรูปพระราหูถือปืนสไนเปอร์เล็งไปที่โลก ซึ่งภาพวาดดังกล่าวเป็นผลงานของอาจารย์พีระพงศ์ ขุนจิตต์ จิตรกรรางวัลต้นธารศิลป์ของสำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความมั่นคง แห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ วัดสระเกศฯ และยังเป็นหนึ่งในจิตรกรที่ได้รับคัดเลือกเข้าไปบูรณะปราสาทเทพบิดร ภายในพระบรมมหาราชวัง เมื่อปี 2523

          พระวิจิตรธรรมาภรณ์ กล่าวต่อว่า การออกแบบภาพจิตรกรรมฝาผนังรูปพระราหูถือปืนสไนเปอร์นั้น ไม่ได้มีนัยยะความหมายทางการเมืองแต่อย่างใด แต่ต้องการสะท้อนถึงเหตุการณ์สำคัญในประเทศไทยที่มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก จากคำสั่งสลายการชุมนุมเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2553 และเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ซึ่งภาพวาดดังกล่าวเป็นการสอดแทรกปริศนาธรรม โดยพระราหูเป็นตัวแทนของสิ่งไม่ดี โลกเป็นตัวแทนของมนุษย์ ส่วนปืนสไนเปอร์ ถูกใช้ในเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ชุดสไนเปอร์ซุ่มยิงจากบนตึกใส่เป้าหมายคือผู้ชุมนุมเสื้อแดง

           โดยพระราหูมีสถานะเป็นทั้งเทพ และยักษ์ ในที่นี้เราเปรียบให้เป็นตัวแทนของความโลภ โกรธ หลง คนเราเมื่อเกิดความโลภ แม้แต่เทพยังกลายเป็นยักษ์ได้ เมื่อเกิดกิเลสกลายเป็นยักษ์ก็ใช้ปืนสไนเปอร์ที่เปรียบเสมือนอำนาจ ไปใช้ในทางที่ผิด เล็งไปยังโลก คือ การทำให้คนอื่นเดือดร้อน แต่ในภาพจิตรกรรมของเรา ถ้าสังเกตดี ๆ บนศีรษะพระราหูจะมีรูปพระพุทธรูปเล็ก ๆ เปรียบเสมือนว่า คนที่มีอำนาจ ถ้ามีหลักธรรมอยู่ในจิตใจ ก็จะสามารถทำให้โลกบังเกิดสันติสุขได้

           อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าไปชมภาพจิตรกรรมหรือเข้าไปสักการะหลวงพ่อดวงดี สามารถเข้ามาแวะชมได้ที่ศาลาสมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดสระเกศ ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 - 17.00 น.






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา! ภาพปริศนาธรรมพระราหูถือสไนเปอร์ วัดสระเกศ โพสต์เมื่อ 17 กันยายน 2555 เวลา 08:24:38 3,508 อ่าน
TOP