x close

ศาลอาญาสรุปคดียิง พัน คำกอง แท็กซี่เสื้อแดง ปี 53 เป็นฝีมือทหาร



นางหนูชิด คำกอง ภรรยาของนายพัน คำกอง
นางหนูชิด คำกอง ภรรยาของนายพัน คำกอง

ทหาร

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

            ศาลอาญาชี้คดียิงแท็กซี่เสื้อแดง เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ด้านอธิบดีดีเอสไอเผยเป็นคดีที่สำคัญมาก เพราะจะเป็นบรรทัดฐานของคดีถัดไป

            วันนี้ (17 กันยายน) ศาลอาญา รัชดา มีคำสั่งในคดีการเสียชีวิตจากการชุมนุมทางการเมือง พ.ศ. 2553 ของนายพัน คำกอง คนขับรถแท็กซี่จากจังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ถูกยิงหน้าคอนโดมิเนียม ใกล้สถานีรถไฟแอร์พอร์ต ลิงค์ สถานีราชปรารภ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 เวลา 00.05-01.00 น. ว่า เป็นการยิงของเจ้าหน้าที่ทหาร ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ ตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ซึ่งมี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้อำนวยการศูนย์

            อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับคดีนี้ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กล่าวว่าหากศาลเห็นพ้องกับข้อมูลที่โจทก์เสนอทั้งหมด ก็จะส่งคำสั่งกลับมาทางอัยการ และดีเอสไอต่อไป ก่อนที่จะเปลี่ยนสำนวนคดีเป็นคดีฆาตกรรม ซึ่งจะมีผลการตัดสินอยู่ 2 กรณีคือ

            1. ถ้าการเสียชีวิตของนายพัน เกิดเพราะเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง และเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ถือว่าพลทหารที่ประจำจุดเกิดเหตุของนายพัน มีความผิดมาตรา 288 ฐานฆ่าผู้อื่น

            2. ถ้าพลทหารรับคำสั่งเจ้าพนักงาน แม้เป็นคำสั่งที่มิชอบ แต่ถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต ก็ไม่ต้องรับโทษ


            นายธาริต กล่าวเพิ่มเติมว่า คดีนี้เป็นคดีที่สำคัญมากเพราะเป็นคดีแรกจาก 36 คดี การเสียชีวิตจากการชุมนุม และผลการตัดสินจะเป็นปฐมบทของคดีต่อไป ช่วยให้ตัดสินคดีต่อไปได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอาญาสรุปคดียิง พัน คำกอง แท็กซี่เสื้อแดง ปี 53 เป็นฝีมือทหาร โพสต์เมื่อ 17 กันยายน 2555 เวลา 14:26:40 3,081 อ่าน
TOP