x close

ต่อลมหายใจใหม่ ด้วยการให้...มาบริจาคอวัยวะกันเถอะ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ SittipolWeCare สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          ทุก ๆ วัน จะมีผู้ป่วยที่ทนทุกข์ทรมานจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ หรือจากการประสบอุบัติเหตุ จนทำให้อวัยวะในร่างกายไม่สามารถทำงานได้ปกติ หนทางเดียวที่จะช่วยต่อลมหายใจให้พวกเขาได้ก็คือ การปลูกถ่ายอวัยวะ ซึ่งก็คือการนำอวัยวะใหม่จากผู้มีจิตศรัทธามาเปลี่ยนกับอวัยวะเดิมของผู้ป่วย ที่จะช่วยให้พวกเขากลับมามีชีวิตใหม่ได้อีกครั้ง

          แต่ทว่า...ปัจจุบัน ผู้มีจิตศรัทธาที่ประสงค์ร่วมบริจาคอวัยวะมีจำนวนเพียงน้อยนิด ทำให้ในแต่ละปี จะมีผู้ป่วยที่โชคดีได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะไม่ถึงร้อยละ 10 ขณะที่ผู้ป่วยอีกเกือบร้อยละ 90 ต้องทนทุกข์ทรมาน และเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมากในการรักษาตนเอง เพื่อรอโอกาสที่จะได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะที่อาจจะมาถึงหรือไม่ ก็ไม่มีใครทราบได้ ซ้ำร้าย หลาย ๆ คน ต้องจบชีวิตลงก่อนที่จะได้รับโอกาสปลูกถ่ายอวัยวะ



          ด้วยเหตุนี้เอง ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย จึงได้ร่วมกับ กลุ่มสิทธิผล วีแคร์ จัดประกวดภาพยนตร์โฆษณา เพื่อการบริจาคอวัยวะ (TVC for Life) เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนในสังคมรับรู้ว่า ยังมีอีกหลายชีวิตที่รอการช่วยเหลือ และคนที่จะสามารถยื่นมือมาช่วยเหลือพวกเขาได้ ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่คือ "พวกเรา" ทุกคนนั่นเอง

          สำหรับในการประกวดภาพยนตร์โฆษณาดังกล่าว ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ คือ นางสาวทักษพร ใจอ่อนน้อม และนางสาวดวงตะวัน ศิริคูณ นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากทีม Found ที่ได้เขียนบทและผลิตภาพยนตร์โฆษณาออกมาได้โดนใจกรรมการอย่างที่สุด ก่อนที่ทีมงานมืออาชีพอย่าง "ฉิก สกล เต็งเจริญ" ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง เลิฟ จุลินทรีย์ รักมันใหญ่มาก และ "วงศ์วริศ อาริยวัฒน์" มิวสิคโปรดิวเซอร์ รุ่นใหม่ไฟแรง จะนำบทภาพยนตร์ไปต่อยอด พร้อมกับแต่งเพลง จนออกมาเป็นมิวสิควิดีโอชุด "เฝ้ารอ" ที่มีเนื้อหากินใจผู้ชมจนได้รับการกล่าวขานไปตาม ๆ กัน



          ลองไปชม มิวสิควิดีโอ "เฝ้ารอ" ที่สร้างขึ้นจากแรงบันดาลใจในชีวิตจริง เชื่อว่า ใครที่ได้ชมมิวสิควิดีโอเรื่องนี้แล้ว คงจะเห็นความสำคัญของการบริจาคอวัยวะมากขึ้น เพราะนี่คือการ "ให้" ครั้งสุดท้ายในชีวิตของเรา แต่มันคือการเริ่มต้นครั้งใหม่ของลมหายใจใครอีกหลายคน

          สำหรับผู้มีจิตศรัทธาจะบริจาคอวัยวะ สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย อาคารเทิดพระเกียรติสมเด็จพระญาณสังวร (เจริญ สุวฑฺฒโน) ชั้น 5 ถนนอังรีดูนังต์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทร. 1666 หรือคลิกเข้าไปดูรายละเอียดที่เว็บไซต์สภากาชาดไทย หรือเว็บไซต์ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ต่อลมหายใจใหม่ ด้วยการให้...มาบริจาคอวัยวะกันเถอะ โพสต์เมื่อ 17 กันยายน 2555 เวลา 14:47:01 1,591 อ่าน
TOP