x close

อภิสิทธิ์ ปัดสั่ง จนท. ฆ่า พัน คำกอง ย้ำอีกฝ่ายชอบชี้นำ


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โต้ ศอฉ. เข้ากระชับพื้นที่ ไม่เกี่ยวกับคดี นายพัน คำกอง เสียชีวิตเพราะฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมสวนกลับฝ่ายตรงข้าม ชอบชี้นำ แถมยังขยายผลหาเรื่องจับผิด

            เมื่อเวลา 15.35 น. ของวานนี้ (17 กันยานยน) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงผลสรุปของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงแห่งชาติ (คอป.) เกี่ยวกับเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง ในปี 2553 ว่า ขอดูรายงานฉบับสมบูรณ์ก่อนจึงจะให้ความเห็นได้ แต่อยากให้ทุกฝ่ายเห็นถึงความตั้งใจของ คอป. ที่มีข้อเสนอแนะไปยังฝ่ายต่าง ๆ ถ้าทุกฝ่ายตระหนัก และมาร่วมค้นหาแนวทางการปรองดองก็จะเป็นเรื่องดี

            เมื่อถามว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่มีชายชุดดำ และสิ่งที่ คอป. ตรวจสอบไม่ถือว่าเป็นเรื่องที่พนักงานสอบสวนต้องยึดไว้เป็นข้อมูล นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนของพนักงานสอบสวนก็ควรนำข้อค้นพบต่าง ๆ ของ คอป. ไปใช้ในสำนวนคดี จะละเลยไม่ได้ ถ้าละเลยก็เหมือนกับจงใจละเว้น

            นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ศาลอาญาตัดสินการเสียชีวิต ของนายพัน คำกอง มาจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ว่า ทราบข่าวแล้ว แต่ยังไม่เห็นคำสั่งศาลฉบับเต็ม ซึ่งทุกอย่างก็เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม หลังจากนี้ก็ต้องส่งไปที่พนักงานอัยการ และพนักงานสอบสวน

            เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ รับลูกจะดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ฐานพยายามฆ่า นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนจะดูว่าการใช้อำนาจของฝ่ายต่าง ๆ  เป็นไปตามกระบวนการแค่ไหน ส่วนที่จะมีการโยงว่าเป็นคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) นั้น ศาลก็ได้บอกแล้วว่า คำสั่งของ ศอฉ. เป็นการสั่งให้เข้าควบคุมพื้นที่ ซึ่งเป็นคนละประเด็นกับการที่สั่งให้ไปฆ่าคน หรือทำให้เกิดความสูญเสีย ซึ่งเป็นหน้าที่ของอัยการ และพนักงานสอบสวน ที่ต้องชี้ชัดในเรื่องนี้

            เมื่อถามว่า นายธาริต ระบุจะนำคดีนี้มาเป็นบรรทัดฐานในการตั้งเป็นคดีฆาตกรรม และจะเรียกคดีอีก 35 คดีที่จะเข้าสู่การไต่สวนเป็นคดีฆาตกรรม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า แต่ละคดีจะนำมาโยงกันไม่ได้ เพราะแต่ละเหตุการณ์มีรายละเอียดแตกต่างกัน ตอนนี้นายธาริตแค่พูดในสิ่งที่นักการเมืองฝ่ายนู้นเคยพูดมาก่อน ซึ่งตนก็ข้องใจว่าเป็นการชี้นำหรือไม่ และมีความเป็นธรรมแค่ไหน ซึ่งคาดว่ากลุ่มที่มีผลประโยชน์ทางการเมืองน่าจะนำเรื่องนี้ไปขยายผล และจะกลายเป็นว่าเราไม่พยายามค้นหาความจริงที่นำไปสู่การปรองดอง แต่พยายามสร้างเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้ง

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ปัดสั่ง จนท. ฆ่า พัน คำกอง ย้ำอีกฝ่ายชอบชี้นำ โพสต์เมื่อ 18 กันยายน 2555 เวลา 10:33:13 1,350 อ่าน
TOP