x close

อึ้ง! จีนจับขอทานขังกรงเหมือนสัตว์ กันรบกวนคนในงานวัด


จีน จับ ขอทาน ขังกรง เหมือนสัตว์ กันรบกวนคนในงานวัด

จีน จับ ขอทาน ขังกรง เหมือนสัตว์ กันรบกวนคนในงานวัด

จีน จับ ขอทาน ขังกรง เหมือนสัตว์ กันรบกวนคนในงานวัด

จีน จับ ขอทาน ขังกรง เหมือนสัตว์ กันรบกวนคนในงานวัด

จีน จับ ขอทาน ขังกรง เหมือนสัตว์ กันรบกวนคนในงานวัด


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก china.com.cn

          เมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษรายงานว่า ผู้จัดงานวัดในเมืองหนานจาง มณฑลเจียงซีของจีน จับขอทานมาขังในกรงเหมือนกรงในสวนสัตว์ เพื่อให้บรรดาขอทานได้อยู่เป็นที่เป็นทาง ไม่เข้าไปรบกวนผู้คนภายในงานวัด

          โดยทางผู้จัดงานวัดดังกล่าว ได้สร้างกรงเหล็กเป็นทางยาวอยู่บริเวณหน้าวัด เพื่อขังขอทานโดยเฉพาะ ซึ่งขอทานแต่ละคนจะต้องนั่งอยู่ในกรงแล้ววางภาชนะใส่เหรียญไว้นอกกรง หรือก็คือการจัดสรรพื้นที่ไว้ให้พวกเขาโดยเฉพาะ โดยมีจุดประสงค์คือการป้องกันไม่ให้ขอทานที่มีจำนวนมาก เข้ามาเจ๊าะแจ๊ะ หรือสะกิดผู้คนที่เข้ามาเดินชม และสนุกสนานกับกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงานวัด ซึ่งเห็นสภาพของกรงขังขอทานแล้ว ดูไม่ต่างจากกรงในสวนสัตว์จริง ๆ

          ทางด้านผู้จัดงานวัด เปิดเผยว่า "งานวัดประจำปีนี้ เราไม่อยากให้ขอทานมาเพ่นพ่านผู้คนที่มาในงานให้หมดสนุกจริง ๆ เพราะตลอดช่วงเวลา 2-3 ปีมานี้ มีขอทานเข้ามาขอเงินจากผู้คนในงานวัดเยอะมาก และค่อนข้างจะรบกวนคนที่มางานวัด ทำให้พวกเขารู้สึกลำบากใจและไม่สนุก เราจึงไม่มีทางเลือก และพบว่าการติดตั้งกรงจะเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด เพราะผู้คนก็ยังคงสามารถหยิบยื่นเงิน หรือสิ่งของกับพวกเขาได้ถ้าอยากจะให้ และที่สำคัญ คือขอทานทุกคนก็รู้สึกโอเคกับการนั่งอยู่ในกรงด้วย"

          นอกจากนี้ ผู้จัดงานวัดยังเปิดเผยอีกว่า ขอทานคนใดอยากจะออกจากกรง ก็สามารถออกได้เหมือนกัน แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องออกจากบริเวณงานวัดไปด้วย ห้ามมาเพ่นพ่านขอเงินผู้คนเด็ดขาด

          อย่างไรก็ดี ทางด้านองค์กรสิทธิมนุษยชน ได้ออกมาต่อต้านการกระทำดังกล่าว โดยได้แสดงความเห็นว่า "ทางผู้จัดงานวัดปฏิบัติกับขอทานเหมือนกับเป็นสัตว์ในสวนสัตว์ ทั้ง ๆ ที่ผู้คนเหล่านี้ต้องการความช่วยเหลือ และไม่ควรจะต้องมานั่งในกรงอย่างนี้เลย พวกเขาเป็นมนุษย์เหมือนกัน นี่เป็นการทำให้เมืองและประเทศขายหน้าชัด ๆ" ขณะที่ผู้คนที่มาเที่ยวงานวัดหลายราย ก็รู้สึกสลดใจที่ได้เห็นภาพดังกล่าวเช่นกัน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อึ้ง! จีนจับขอทานขังกรงเหมือนสัตว์ กันรบกวนคนในงานวัด โพสต์เมื่อ 20 กันยายน 2555 เวลา 10:07:16 2,881 อ่าน
TOP