x close

หน่อคำ จอมโจรลุ่มน้ำโขง สารภาพฆ่าคนจีนโยนผิดไทย

หน่อคำ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก gokunming.com

        ศาลจีนไต่สวน นายหน่อคำ จอมโจรลุ่มน้ำโขงและนักค้ายารายใหญ่ สารภาพวางแผนฆ่า 13 ลูกเรือจีน แก้แค้นถูกจีนโจมตี ก่อนโยนความผิดให้ทหารไทย

        สืบเนื่องจากกรณีการฆาตกรรม 13 ศพลูกเรือจีนบนเรือ 2 ลำ ของนายหน่อคำ หัวหน้ากองกำลังติดอาวุธในแม่น้ำโขงวัย 44 ปี เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ที่ผ่านมา ซึ่งถูกทางการจีนและลาวร่วมมือจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ในเขตแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ล่าสุด ขณะนี้นายหน่อคำกำลังถูกสอบสวนอยู่ที่เมืองคุนหมิง มณฑลหยุนหนานของจีน โดยศาลประชาชนกลางของจีนได้เริ่มกระบวนการฟ้องร้องต่อนายหน่อคำและผู้ต้องหาอีก 6 คน ในข้อหาฆาตรกรรมโดยเจตนา ค้ายาเสพติด ลักพาตัวและปล้นเรือจีน

        โดยนายหน่อคำให้ปากคำเป็นภาษาไทใหญ่ กล่าวว่า ผมชื่อหน่อคำจากประเทศพม่า อายุ 44 ปี ถูกจับกุมเพราะผมวางแผนและฆ่าลูกเรือจีน 13 คน ในแม่น้ำโขงเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ที่ลงมือไปเพราะเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2554 เรือสองลำนี้บรรทุกทหารพม่าไปโจมตีฐานทัพของพวกเรา ผมจึงต้องการแก้แค้น

        นายหน่อคำ ให้การรับสารภาพต่อไปว่า มีสมาชิก 40 คน โดยอาวุธส่วนใหญ่เป็นปืนแม็กกะซีน เอ็ม 16 และปืนพก อีกทั้งยังได้วางแผนและทำการฆาตรกรรมหมู่โดยสมาชิก 5 คน จากนั้นพวกเขายังป้ายความผิดให้ทหารไทยซึ่งคิดว่าเรือจีนดังกล่าวบรรทุกยาเสพติด เพื่อช่วยปกปิดร่องรอยการฆาตกรรม

        ทั้งนี้ รายงานจากซีซีทีวี ยังระบุด้วยว่า ปัจจุบันคาดว่ามีฆาตกรกว่า 100 ราย ที่เคลื่อนไหวอยู่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ประกอบไปด้วยฆาตรกรรมรุนแรงหลากหลายคดี ทั้งฆาตรกรรมหมู่ ค้ายาเสพติด ปล้น แบล็คเมล์ และเรียกเงินค่าคุ้มครองในแม่น้ำโขง

        สำหรับ นายหน่อคำ เป็นคนเชื้อสายไทใหญ่ เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2512 ที่เมืองต้างยาน รัฐฉานภาคเหนือ (ปัจจุบันอายุ 43 ปี) บิดาเป็นอำมาตย์ประจำเจ้าฟ้าเมืองไหย๋ ซึ่งนายหน่อคำได้เข้าเป็นทหารรับใช้ชาติกอบกู้รัฐฉาน ในกองทัพเมืองไตย MTA ภายใต้การนำของขุนส่า แต่ภายหลังขุนส่าวางอาวุธให้แก่ทางการพม่าในปี พ.ศ. 2539 ต่อมานายหน่อคำได้รับอนุญาตจัดตั้งกลุ่มอาสาสมัครและประกอบธุรกิจลับอยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก

        จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2549 นายหน่อคำได้ถูกเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พม่าเข้าตรวจค้นบ้านพักในหมู่บ้านตอก้อ ฝั่งท่าขี้เหล็ก โดยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. พม่าซึ่งได้รับข้อมูลจากทั้งจีนและไทย สามารถตรวจยึดยาบ้านับล้านเม็ด แต่นายหน่อคำได้หลบหนีเข้าประเทศไทย และเข้าไปกบดานอยู่ในฝั่งลาว จนกระทั่งข่าวคราวเงียบลงจึงกลับเข้าไปเคลื่อนอยู่ในฝั่งพม่า

        ทั้งนี้ กลุ่มของนายหน่อคำ มีพฤติกรรมเป็นโจรสลัดเก็บค่าคุ้มครองเรือลำเลียงสินค้าในแม่น้ำโขง และจับลูกเรือเรียกค่าไถ่บ่อยครั้ง โดยทางกลุ่มอ้างว่าเป็นการเก็บค่าคุ้มครองในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังคอยจัดเก็บภาษีกลุ่มผู้ค้าสิ่งผิดกฎหมายที่ผ่านเข้าออกในพื้นที่คุ้มครองแถบสามเหลี่ยมทองคำ













เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หน่อคำ จอมโจรลุ่มน้ำโขง สารภาพฆ่าคนจีนโยนผิดไทย โพสต์เมื่อ 20 กันยายน 2555 เวลา 15:11:09 25,001 อ่าน
TOP