x close

เด็กชายจีนอัมพาตขา ให้มือเดินต่างเท้าไปโรงเรียนทุกวัน

เด็กชายจีนอัมพาตขา ให้มือเดินต่างเท้าไปโรงเรียนทุกวัน

เด็กชายจีนอัมพาตขา ให้มือเดินต่างเท้าไปโรงเรียนทุกวัน

เด็กชายจีนอัมพาตขา ให้มือเดินต่างเท้าไปโรงเรียนทุกวัน

เด็กชายจีนอัมพาตขา ให้มือเดินต่างเท้าไปโรงเรียนทุกวัน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  web.orange.co.uk , คุณ  NTDTV สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          ในขณะที่เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ในวัยราว 10 กว่าขวบ มักโอดครวญถึงการไปโรงเรียน และห่วงจะวิ่งเล่นเสียมากกว่า แต่เด็กชาย หยัน หยูฮ่ง จากมณฑลเสฉวน ที่แม้ร่างกายจะเป็นอัมพาตช่วงล่างทำให้ไม่สามารถใช้งานขาทั้งสองข้างได้ เขาก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะเดินทางไปเรียนที่โรงเรียนทุกวัน ด้วยการตีลังกาและใช้มือเดินต่างเท้าแทน

          หยูฮ่ง วัย 10 ขวบ เป็นอัมพาตครึ่งล่างมาตั้งแต่อายุได้เพียงขวบเดียวเท่านั้น สืบเนื่องจากอาการไข้สูงโดยไม่ทราบสาเหตุ และครอบครัวซึ่งมีฐานะไม่สู้ดีนักก็ไม่มีเงินพอจะรักษา เด็กชายจึงต้องสูญเสียการควบคุมร่างกายช่วงล่างไปตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เมื่อขาใช้การไม่ได้ เด็กชายจึงต้องเรียนรู้ที่จะเคลื่อนไหวไปไหนมาไหนด้วยวิธีอื่นแทน เริ่มแรกนั้นเขาใช้วิธีคลาน และเปลี่ยนมาเป็นการเดินด้วยมือแทนในเวลาต่อมา ซึ่งเป็นวิธีที่เขาบอกว่าช่วยให้เขาเดินได้เร็วกว่าการใช้ไม้ค้ำยันเสียอีก

          ในวันปกติ หยูฮ่ง จะตื่นแต่เช้าตรู่กว่าเด็กคนอื่น ๆ เพื่อเผื่อเวลาในการเดินทางไปโรงเรียน โดยเด็กชายใช้เวลาเดินทางไปโรงเรียนด้วยมือถึง 1.30 ชั่วโมง เช่นเดียวกับการเดินทางกลับบ้าน โดยมีน้องสาวช่วยถือกระเป๋าให้ และบางวันยายก็จะแบกเขาขึ้นหลังแทนเมื่อเห็นว่าเขาเหนื่อยมากเกินไป ส่วนเรื่องการทำธุระส่วนตัวที่โรงเรียนนั้น หยูฮ่งโชคดีที่ได้เพื่อนอาสาแบกเขาขึ้นหลังไปส่งที่ห้องน้ำและแบกกลับยังห้องเรียน ซึ่งเด็กชายก็พยายามจะไม่เข้าห้องน้ำบ่อยเกินไป เพื่อจะได้ไม่ต้องเป็นภาระของเพื่อนนั่นเอง

          ด้านความช่วยเหลือจากรัฐบาล หยูฮ่งเพิ่งได้รับบัตรประจำตัวผู้พิการเมื่อไม่นานมานี้ และเจ้าหน้าที่จากรัฐได้ตกปากรับคำว่าจะมอบวีลแชร์ให้กับเขาหนึ่งคัน แต่เขาเองก็ยังไม่รู้ว่าจะได้มันมาเมื่อไร

          ปัจจุบันหยูฮ่งอาศัยอยู่กับยายและน้องสาว เนื่องจากพ่อและแม่ของเขาออกไปหางานทำในเมือง แม้ครอบครัวจะมีฐานะค่อนข้างลำบาก แต่หยูฮ่งก็ตั้งใจว่าจะเรียนให้จบ เพื่อจะได้หาเลี้ยงตัวเองได้ในอนาคต และได้ตอบแทนคุณยายผู้ซึ่งลำบากเลี้ยงดูเขาตลอดมา



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กชายจีนอัมพาตขา ให้มือเดินต่างเท้าไปโรงเรียนทุกวัน โพสต์เมื่อ 20 กันยายน 2555 เวลา 15:56:07 1,988 อ่าน
TOP