x close

คมนาคม มั่นใจ กทม. ได้ใช้ตั๋วร่วม ปี 2557


 
รถไฟฟ้า

คมนาคม มั่นใจ ปี 57 ใช้ตั๋วร่วม (ไอเอ็นเอ็น)

           คมนาคม ขอเวลา 6 เดือน ศึกษาตั๋วร่วม ก่อนทดสอบระบบในปีหน้า มั่นใจ ปี 57 ใช้ได้จริง แต่คาดรถเมล์ ขสมก. ทำได้ช้าสุด เพราะต้องใช้งบเยอะในการติดตั้งระบบในรถเมล์จำนวนมาก

           เมื่อวันที่ 21 กันยายน ดร.จุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. เปิดเผยถึงความคืบหน้าเรื่องระบบตั๋วร่วม ว่า ประมาณเดือนตุลาคม พ.ศ. 2555 น่าจะสามารถเริ่มทำการศึกษาได้ ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาการศึกษาประมาณ 6 เดือน น่าจะได้ข้อสรุปในส่วนของมาตรฐานกลางของระบบตั๋วร่วม ที่ขนส่งมวลชนทุกระบบ สามารถใช้ร่วมกันได้ ทั้ง รถเมล์ เรือด่วนเจ้าพระเรือคลองแสนแสบ รถไฟฟ้า รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ ทางด่วน ด้วยตั๋วใบเดียว ซึ่งจะต้องมีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้รับทราบด้วย

           ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2556 จะมีการทดลองทดสอบระบบ แล้วประมาณต้นปี พ.ศ. 2557 ก็น่าจะสามารถเริ่มใช้ระบบตั๋วร่วมได้ แต่ทั้งนี้ คาดว่า ในส่วนของรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. นั้น น่าจะมีการเริ่มใช้ระบบตั๋วร่วมเป็นลำดับหลังสุด และมีขั้นตอนการดำเนินการยุ่งยากที่สุด เนื่องจากจำนวนของรถเมล์ที่มีจำนวนหลายพันคัน ซึ่งส่งผลต่อการใช้งบประมาณจำนวนมาก ในการติดตั้งเครื่องอ่านบัตร รวมทั้งเรื่องการเชื่อมต่อระบบด้วย

           อย่างไรก็ตาม ดร.จุฬา ระบุว่า ถ้า ขสมก. สามารถบริหารจัดการเรื่องงบประมาณได้ และถ้าเครื่องอ่านบัตรมีราคาที่ไม่สูงมากนัก ในปี พ.ศ. 2557 ที่จะเริ่มใช้ระบบตั๋วร่วมนั้น ขสมก. ก็น่าจะสามารถเริ่มให้บริการระบบตั๋วร่วมกับประชาชนได้พร้อมกับขนส่งมวลชนประเภทอื่น ๆ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คมนาคม มั่นใจ กทม. ได้ใช้ตั๋วร่วม ปี 2557 โพสต์เมื่อ 22 กันยายน 2555 เวลา 06:51:24 1,025 อ่าน
TOP