x close

การรถไฟสวิสเล็งฟ้องแอปเปิล เลียนแบบนาฬิกา





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก allthingsd.com

          กลายเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีที่ขึ้นชื่อเรื่องการฟ้องร้องบริษัทอื่น ๆ มานับครั้งไม่ถ้วน ล่าสุด เห็นทีว่า แอปเปิล จะเจอศึกหนักซะแล้ว หลังจากเปิดตัว iPhone 5 มาได้เพียงสัปดาห์เดียว เมื่อการรถไฟสวิตเซอร์แลนด์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า กำลังเตรียมฟ้องแอปเปิล ฐานลอกเลียนแบบนาฬิกาประจำสถานีรถไฟในสวิตเซอร์แลนด์ ไปเป็นนาฬิกาของระบบปฏิบัติการ iOS 6 หน้าตาเฉย

           เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ดีไซน์ของนาฬิกาดังกล่าว เป็นสัญลักษณ์ของเอสบีบี บริษัทรถไฟในสวิตเซอร์แลนด์นับตั้งแต่ปี ค.ศ.1944 ก่อนที่ผู้ผลิตนาฬิกาแบรนด์ดัง "Mondaine" จะขออนุญาตนำดีไซน์นาฬิกาไปผลิตเป็นนาฬิกาข้อมือวางขายทั่วโลก แต่แอปเปิลได้จงใจลอกเลียนแบบดีไซน์ของนาฬิกานี้ โดยไม่ได้รับอนุญาตใด ๆ

           อย่างไรก็ดี นายเรโต คอร์มานน์ จากบริษัทเอสบีบี ได้เปิดเผยว่า น่าภูมิใจที่แอปเปิลเลือกใช้รูปลักษณ์นาฬิกาของเอสบีบี แต่จะเป็นเกียรติกว่านี้ถ้าแอปเปิลขออนุญาตกับทางเอสบีบีบ้าง ซึ่งตอนนี้ทางเอสบีบีได้ติดต่อไปยังแอปเปิลแล้ว เพื่อบอกว่าเอสบีบีเป็นเจ้าของดีไซน์นาฬิการูปแบบนี้ ซึ่งกรณีดังกล่าว แอปเปิลก็อาจจะต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับทางเอสบีบี

           ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน ซัมซุง ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีคู่แข่งแอปเปิล ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า กำลังจะฟ้องแอปเปิลเช่นกัน ฐานละเมิดสิทธิบัตร หลังพบว่า iPhone 5 นั้นละเมิดสิทธิบัตรของซัมซุงหลายอย่าง หลัก ๆ ก็เป็นเรื่องการเพิ่มความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลบนเครือข่าย 4G ที่ซัมซุงเป็นเจ้าของสิทธิบัตรอยู่ ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทางซัมซุงก็เคยออกมาเปิดเผยว่า จะฟ้องแอปเปิลแน่นอน หากพบว่า iPhone 5 รองรับการใช้งานเครือข่าย LTE ซึ่งผลก็ปรากฏว่า iPhone 5 มาพร้อมกับคุณสมบัติดังกล่าวตามที่คาดการณ์ไว้ตรงเผง





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การรถไฟสวิสเล็งฟ้องแอปเปิล เลียนแบบนาฬิกา โพสต์เมื่อ 24 กันยายน 2555 เวลา 08:38:51 2,807 อ่าน
TOP