x close

ชาวบ้านตื่น! บั้งไฟพญานาคผุดบึงกาฬก่อนออกพรรษา


บั้งไฟพญานาค
แฟ้มภาพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            ชาวบ้านต่างแตกตื่นเมื่อจู่ ๆ มีบั้งไฟพญานาคผุดขึ้นจากบึงกาฬกว่า 30 ลูก โดยผู้เฒ่ารายหนึ่งกล่าวว่า ปีนี้อาจได้เห็นบั้งไฟพญานาคอีก 2 วันซ้อน คือในวันที่ 30 - 31 ตุลาคม เนื่องจากวันออกพรรษาของไทย-ลาวไม่ตรงกัน

            วานนี้ (24  กันยายน) ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า เมื่อคืนวันที่ 23 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันพระ ขึ้น 8 ค่ำเดือน 10 มีชาวบ้านจำนวนมากในพื้นที่บ้านท่าไคร้ ม.5 ต.บึงกาฬ อ.เมือง จ.บึงกาฬ มองเห็นบั้งไฟพญานาคผุดขึ้นจากแม่น้ำโขง ก่อนถึงวันออกพรรษาจึงรุดไปตรวจสอบ

            โดยนายวุฒิไกร เยาวขันธ์ อายุ 25 ปี ชาวกาฬสินธุ์ ช่างก่อสร้างพระอุโบสถ และเมรุหลังใหม่ของวัดโพธาราม หรือวัดหลวงพ่อพระใหญ่ บ้านท่าไคร้ กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ของวันที่ 23 กันยายน ขณะที่ตนหันหน้าออกไปทางน้ำโขงตรงจุดที่กำลังก่อสร้างเมรุ ได้มองเห็นลูกไฟสีแดงอมชมพูพุ่งขึ้นจากน้ำโขงเป็นชุด ๆ จึงเรียกเพื่อนประมาณ 10 คน ออกมาดูด้วย เพราะไม่เคยเห็น และไม่รู้จักบั้งไฟพญานาคมาก่อน จากนั้นเมื่อเพื่อนยืนยันว่าเป็นบั้งไฟพญานาค ทุกคนจึงวิ่งกรูไปยังริมโขง แล้วจึงเห็นเต็มตาอีก 2 ชุด โดยแต่ละชุดจะขึ้นห่างกันประมาณ 7 นาที

            ด้าน นายณรงค์ ผ่านสำแดง อายุ 43 ปี ชาวเมืองบึงกาฬ ซึ่งเป็นช่างปูน กล่าวว่า เมื่อเพื่อนเรียกให้ดูลูกไฟ พอเห็นก็ฟันธงเลยว่า นี่คือบั้งไฟพญานาคของจริง เพราะบ้านตนอยู่ริมโขงใกล้วัดอาฮงศิลาวาสที่เป็นส่วนที่ลึกที่สุดของแม่น้ำโขง หรือที่เรียกกันว่า สะดือแม่น้ำโขง ดังนั้นจึงเคยเห็นประจำ และวันนี้ก็เห็นขึ้นมาประมาณ 30 ลูก ใช้เวลา 15 นาที จากเวลา 19.30 - 19.45 น.

            ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มีคนเฒ่าคนแก่รายหนึ่งบอกว่า ปีนี้เป็นปี 8 สองหน การออกพรรษาระหว่างไทย และลาวจะไม่ตรงกัน โดยไทยจะออกพรรษาในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ตรงกับวันที่ 30 ตุลาคม ส่วนคนลาวจะออกพรรษาในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม ดังนั้นปีนี้จึงอาจได้ดูบั้งไฟพญานาคในลำน้ำโขงอีกถึง 2 วันซ้อน

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านตื่น! บั้งไฟพญานาคผุดบึงกาฬก่อนออกพรรษา โพสต์เมื่อ 25 กันยายน 2555 เวลา 09:58:11 2,949 อ่าน
TOP