x close

กองทัพบก ทุ่ม 50 ล้าน จ้างบริษัทซ่อมเรือเหาะเสีย

เรือเหาะกองทัพบก

เรือเหาะกองทัพบก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก trafficpolice.go.th และ คุณ เณรรูน สมาชิกโอเคเนชั่นบล็อก

          กองทัพบก ทุ่ม 50 ล้าน ว่าจ้าง 2 บริษัท ซ่อมเรือเหาะที่ใช้การไม่ได้ตั้งแต่สมัย พล.อ.อนุพงษ์ หลังจอดทิ้งไว้เฉย ๆ แต่ต้องเสียค่าเติมก๊าซฮีเลียมกว่า 25 ล้านบาท

          วันนี้ (27 กันยายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีแหล่งข่าวจากกองทัพบกเปิดเผยว่า หลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้นำเรือเหาะ (Airship) มูลค่า 350 ล้านบาท ที่ชำรุดจนไม่สามารถขึ้นบินได้ไปทำการซ่อมแซมแก้ไข เพื่อให้นำกลับมาใช้ปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา ทางกองทัพบกจึงได้ว่าจ้างบริษัท Worldwide Aeros Corp.และ บริษัท เอ็มแลนดาร์ช จำกัด ให้มาซ่อมแซมแก้ไขเรือเหาะดังกล่าว ด้วยงบประมาณ 50 ล้านบาท ซึ่งทางบริษัทมั่นใจว่า จะซ่อมแซมเรือเหาะดังกล่าวให้ขึ้นบินได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

เรือเหาะกองทัพบก

          ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า เรือเหาะดังกล่าวจัดซื้อมาในสมัยที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นผู้บัญชาการทหารบก แต่ไม่สามารถนำไปใช้งานได้ เพราะเกิดชำรุด แต่ถึงกระนั้น ทางกองทัพบกก็ยังต้องคอยเติมก๊าซฮีเลียม เพื่อรักษารูปทรงให้เรือเหาะอยู่ทุกเดือน ใช้งบประมาณเดือนละ 2-3 แสนบาท โดยเรือเหาะดังกล่าวจอดเก็บไว้ในโรงเก็บที่จังหวัดปัตตานี ที่ผ่านมาใช้งบประมาณดูแลไปแล้วกว่า 25 ล้านบาท ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการให้นำออกมาซ่อมแซม เพื่อให้นำกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

          อย่างไรก็ตาม การว่าจ้างบริษัททั้ง 2 แห่ง ให้ซ่อมแซมเรือเหาะดังกล่าวนี้ ก็ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมา เนื่องจากมองว่า ทางบริษัท Aria International Incorporated ซึ่งเป็นผู้ตรวจรับและส่งมอบเรือเหาะให้กองทัพควรจะเป็นผู้รับผิดชอบการซ่อมแซมมากกว่า เพราะพบความผิดปกติของเรือเหาะตั้งแต่ตอนตรวจรับแล้ว และตอนที่เรือเหาะชำรุดก็ยังอยู่ในระยะเวลาประกันตามสัญญา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพบก ทุ่ม 50 ล้าน จ้างบริษัทซ่อมเรือเหาะเสีย โพสต์เมื่อ 27 กันยายน 2555 เวลา 11:30:41 2,852 อ่าน
TOP