x close

เซ็นทรัล ยุบ ท็อปส์ เดลี่ จับมือแฟมิลี่มาร์ท ขยายสาขา


เซ็นทรัล ยุบ ท็อปส์ เดลี่  จับมือแฟมิลี่มาร์ท ขยายสาขา
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก familymart.co.th

            เซ็นทรัลรีเทล ควบรวมกิจการ ท็อปส์ เดลี่ มุ่งขยายร้านสะดวกซื้อภายใต้แบรนด์ แฟมิลี่มาร์ท ทุ่ม 3 พันล้าน ขยายสาขาช่วง 5 ปีแรก พร้อมจัดทีมผู้บริหารไทย-ญี่ปุ่น เร่งปรับสินค้า-สร้างเอกลักษณ์สู้คู่แข่ง เน้นอาหารพร้อมทานเป็นหลัก

            เมื่อวานนี้ (27 กันยายน) นายทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ ซีอาร์ซี และนายอุเอะดะ จุนจิ ประธานกรรมการบริษัท แฟมิลี่มาร์ท จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ได้ลงนามสัญญาร่วมทุนในกิจการร้านสะดวกซื้อ (คอนวีเนียนสโตร์) แฟมิลี่มาร์ท โดยซีอาร์ซีเข้าถือหุ้นใหญ่ 50.29% ใช้เงินทุนกว่า 3,000 ล้านบาท ในบริษัท สยามแฟมิลี่มาร์ท จำกัด ผู้บริหารร้านแฟมิลี่มาร์ท ในประเทศไทย

            โดยนายทศ กล่าวถึงแผนธุรกิจของร้านสะดวกซื้อแฟมิลี่มาร์ท ว่า เบื้องต้นเตรียมเงินไว้ 2,000 - 3,000 ล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนเปิดสาขาช่วง 5 ปีจากนี้ ภายใต้เป้าหมายมีสาขาให้บริการ 1,500 แห่ง และ 3,000 สาขา ใน 10 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่มีอยู่ 746 แห่งทั่วประเทศ แต่ละร้านแฟมิลี่มาร์ทใช้เงินลงทุนเฉลี่ย 3 ล้านบาทในขนาดพื้นที่ 100 - 150 ตารางเมตร

            พร้อมกันนี้จะมีการปรับเปลี่ยนร้านค้าปลีกขนาดเล็กในรูปแบบมินิ-ซูเปอร์มาร์เก็ต ภายใต้ชื่อ ท็อปส์ เดลี่ ที่มีสาขา 119 แห่ง หันมาใช้แบรนด์ แฟมิลี่มาร์ท ตามข้อตกลงของการขยายธุรกิจร้านสะดวกซื้อระหว่างซีอาร์ซี และแฟมิลี่มาร์ท ประเทศญี่ปุ่น ที่ต้องการให้ดำเนินการภายใต้แบรนด์แฟมิลี่มาร์ทเท่านั้น แต่สำหรับธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต ในแบรนด์ ท็อปส์ ยังคงดำเนินการตามแผนงานเดิม

            นายทศ กล่าวว่า ช่วง 2 - 3 เดือนจากนี้ จะพิจารณาแผนการดำเนินงานทั้งหมดของแฟมิลี่มาร์ท รวมทั้งการปรับเปลี่ยนท็อปส์ เดลี่ มาสู่แฟมิลี่มาร์ทด้วย ซึ่งจะทำให้การรุกตลาดร้านสะดวกซื้อของซีอาร์ซีมีเครือข่ายสาขา 1,000 แห่งทันที และการเปลี่ยนท็อปส์ เดลี่ เป็น แฟมิลี่มาร์ท หมายรวมถึงแผนการขยายของท็อปส์ เดลี่ ภายในสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ด้วย ซึ่งมีเป้าหมายการลงทุนเปิดร้านไม่ต่ำกว่า 100 แห่งในช่วง 5 ปีจากนี้

            นายทศ ยังเผยถึงแนวทางการพัฒนาร้านแฟมิลี่มาร์ทว่า จะมุ่งสร้างความโดดเด่น และแตกต่าง เพื่อผลักดันแบรนด์แฟมิลี่มาร์ท ให้รองรับความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหารพร้อมทาน ที่หลังจากนี้จะมีการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ จากแฟมิลี่มาร์ทในประเทศญี่ปุ่น มาร่วมพัฒนาในประเทศไทยให้โดดเด่นยิ่งขึ้น ทั้งนี้ แฟมิลี่มาร์ท จะไม่เน้นการแข่งเรื่องการขยายสาขา แต่จะพยายามก้าวเป็นเบอร์หนึ่ง ในเรื่องคุณภาพ บริการ และความพึงพอใจแทน

            สำหรับ เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ ซีอาร์ซี เป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีกการบริหารงานห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสเปเชียลตี้สโตร์ (Specialty Stores) ในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กิจการในเครือ ได้แก่ เซ็นทรัล, ลา รีนาเชนเต, เซน, โรบินสัน, เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์, เพาเวอร์บาย, ซูเปอร์สปอร์ต, บีทูเอส, โฮมเวิร์ค, ไทวัสดุ, ออฟฟิศ ดีโป และ เพจวัน รวมจำนวนสาขาทั้งสิ้น 582 สาขาทั้งในและต่างประเทศ

            ส่วนบริษัท แฟมิลี่มาร์ท จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2524 เพื่อประกอบธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อแบบครบวงจร ซึ่งในปัจจุบัน แฟมิลี่มาร์ท เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก โดยมีจำนวนสาขารวมทั้งสิ้น 2.12 หมื่นสาขา (ณ เดือน สิงหาคม 2555) ใน 7 ประเทศทั่วโลก ประกอบด้วย ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลีใต้ จีน สหรัฐอเมริกา เวียดนาม และประเทศไทย โดยผลการดำเนินงานปี 2554 ที่ผ่านมา มียอดขาย 1,534 พันล้านเยน มีกำไรสุทธิ 16,584 ล้านเยน

            ทั้งนี้ บริษัท สยามแฟมิลี่มาร์ท จำกัด ก่อตั้งขึ้นในประเทศไทยเมื่อปี 2535 จากการขยายธุรกิจของ บริษัท แฟมิลี่มาร์ท จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เพื่อดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อแบบครบวงจร ภายใต้ชื่อ แฟมิลี่มาร์ท






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เซ็นทรัล ยุบ ท็อปส์ เดลี่ จับมือแฟมิลี่มาร์ท ขยายสาขา โพสต์เมื่อ 28 กันยายน 2555 เวลา 11:08:19 10,741 อ่าน
TOP