x close

เอแบคโพลล์ ชี้ เด็กไทยสิ้นศรัทธา เห็นคนดีไม่มีที่ยืน




 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
 
               เอแบคโพลล์ ชี้ เด็กไทย 80.1% คิดว่า สังคมปัจจุบัน "คนดีไม่มีที่ยืน" ขณะที่ 63.9% เคยเห็นเจ้าหน้าที่ทุจริต

               วันนี้ (28 กันยายน) ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ ศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน (ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน) สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง ประเมินคุณธรรมจริยธรรมของเจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการไทยในสายตาเด็กและเยาวชน กรณีศึกษาตัวอย่างเด็กและเยาวชนที่มีอายุ 12 - 24 ปี ที่พักอาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 1,127 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 24 - 27 กันยายน พ.ศ. 2555 จากผลการสำรวจ พบประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้

               เมื่อถามถึง การกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ และข้าราชการในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.9 ระบุ เคยพบเห็นการรับสินบน การคดโกง การทุจริตคอร์รัปชั่น ในขณะที่ ร้อยละ 8.3 เคยพบเห็นการไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ เช่น ตำรวจจอดรถในที่จอดของผู้พิการ จอดรถในที่ห้ามจอด ขับรถย้อนศร ขับรถฝ่าไฟแดง เป็นต้น โดยเด็กและเยาวชน ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.4 ระบุว่า พบเห็นการทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐมากกว่าการทำความดี ในขณะที่ร้อยละ 41.6 ระบุว่า พบเห็นการทำความดีของเจ้าหน้าที่รัฐมากกว่า

               สำหรับอีกประเด็นที่น่าพิจารณา คือ เมื่อสอบถามว่า กระทรวงใดที่เจ้าหน้าที่รัฐ และข้าราชการควรออกมารวมตัวแสดงพลัง เพื่อเป็นตัวอย่างความซื่อสัตย์สุจริตให้กับเด็กและเยาวชนนั้น  จากการจัดอันดับ  5 กระทรวงแรก ตามความคิดของเด็กและเยาวชน ได้ผลดังนี้

 
               อันดับที่ 1 หรือร้อยละ 28.6 ได้แก่ กระทรวงยุติธรรม

               อับดับที่ 2 หรือร้อยละ 26.9 ได้แก่ กระทรวงการคลัง

               อันดับที่ 3 หรือร้อยละ 25.6 ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ

               อันดับที่ 4 หรือร้อยละ 21.9 ได้แก่ กระทรวงกลาโหม

               อันดับที่ 5 หรือร้อยละ 19.3 ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย


 

               อย่างไรก็ตาม ที่น่าเป็นห่วงคือ เมื่อถามเด็กและเยาวชนถึงความเป็นจริงของสภาพสังคมไทยในปัจจุบันนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับประโยคที่ว่า คนดีมีที่ยืน กับ คนดีไม่มีที่ยืน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 80.1 คิดว่า สังคมไทยปัจจุบันเป็นแบบ "คนดีไม่มีที่ยืน" ในขณะที่เพียงร้อยละ 19.9 คิดว่า สังคมไทยปัจจุบันเป็นแบบ "คนดีมีที่ยืน"

               นอกจากนี้ เด็กและเยาวชนส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 59.4 ยังระบุว่า ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชนที่ยอมรับผู้บังคับบัญชา หรือเจ้าหน้าที่รัฐที่ทุจริตคอร์รัปชั่น กลับได้ดีมีตำแหน่งสูงขึ้น และได้รับผลประโยชน์ต่างตอบแทน ในขณะที่ร้อยละ 40.6 ระบุ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชนที่ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นถูกทอดทิ้ง ไม่มีหน่วยงานใดของรัฐให้ความคุ้มครองอย่างจริงจัง

               และเมื่อถามว่า เด็กและเยาวชนว่า ชอบคำไหนมากกว่ากันระหว่างคำว่า "เจ้าหน้าที่รัฐ" กับคำว่า "ข้าราชการ" พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.8 ชอบคำว่า "ข้าราชการ" เพราะจะต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี มีอุดมการณ์ มีคุณธรรม จริยธรรม และต้องดำเนินชีวิตเป็นคนดีตามรอยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 23.2 ชอบคำว่า "เจ้าหน้าที่รัฐ" เพราะเป็นการทำงานรับใช้ประชาชนที่จ่ายภาษีอากร ต้องอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของรัฐบาล และต้องมีอุดมการณ์เพื่อประเทศชาติ และประชาชน

               ดร.นพดล กล่าวว่า จากผลการสำรวจดังกล่าว เห็นได้ชัดเจนว่า อนาคตของสังคมไทยกำลังน่าเป็นห่วง เพราะเด็กและเยาวชนส่วนใหญ่ อยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี และได้เห็นผู้ใหญ่ อ้างอำนาจอันชอบธรรม ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

               ดังนั้น อาจถึงเวลาแล้ว ที่เจ้าหน้าที่รัฐต้องออกมาแสดงพลังครั้งใหญ่ในการทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กและเยาวชนได้เห็น และเพื่อให้คนที่ทำดีได้รับการคุ้มครองให้เจริญก้าวหน้า และมีความสุข มากกว่ากลุ่มคนที่มุ่งแต่ผลประโยชน์ส่วนตน โดยการทำตัวเหนือกฎระเบียบของสังคม

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอแบคโพลล์ ชี้ เด็กไทยสิ้นศรัทธา เห็นคนดีไม่มีที่ยืน โพสต์เมื่อ 28 กันยายน 2555 เวลา 14:20:04 2,228 อ่าน
TOP