x close

สลด! เผาวัดพุทธบังกลาเทศ ปมภาพหมิ่นคัมภีร์กุรอ่าน

สลด! เผาวัดพุทธบังกลาเทศ ปมภาพหมิ่นคัมภีร์กุรอ่าน

สลด! เผาวัดพุทธบังกลาเทศ ปมภาพหมิ่นคัมภีร์กุรอ่าน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก pandithnews.com , atimesblogs.latimes.com

           เมื่อวันที่ 30 กันยายน สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เกิดเหตุกลุ่มชาวมุสลิมจำนวนกว่า 25,000 คน ก่อเหตุจุดไฟเผาวัดพุทธอย่างน้อย 5 แห่ง และบ้านเรือนของประชาชนอีกอย่างน้อย 100 หลังคาเรือน ที่เมืองรามู ทางภาคตะวันออกของประเทศบังกลาเทศ หลังไม่พอใจชายชาวพุทธโพสต์ภาพกำลังเหยียบย่ำคัมภีร์อัลกุรอ่านบนเฟซบุ๊ก

           รายงานระบุว่า เหตุเผาวัดพุทธและบ้านเรือนของประชาชนชาวพุทธดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อช่วงเที่ยงคืนต่อเนื่องจนถึงเช้าวันอาทิตย์ (30 กันยายน) ซึ่งเหตุการณ์ได้ลุกลามบานปลาย จนเป็นเหตุให้มีวัดพุทธซึ่งบางแห่งมีอายุเก่าแก่หลายร้อยปี ตลอดจนบ้านเรือนของชาวพุทธถูกเผาได้รับความเสียเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต รวมถึงยังไม่มีการเปิดเผยการจับกุมผู้ก่อเหตุได้หรือไม่เช่นกัน

           ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ร้องขอกำลังทหารและกองกำลังรักษาชายแดนเข้าระงับเหตุการณ์จลาจลดังกล่าว และได้ออกคำสั่งห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะเป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันการเกิดเหตุรุนแรงขึ้นมาอีกครั้ง ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทย รัฐมนตรีอุตสาหกรรม และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของบังกลาเทศ ได้เดินทางลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อควบคุมสถานการณ์

           ทางด้าน อัตตาม บารัว ชายชาวพุทธผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นชนวนการจลาจล ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนท้องถิ่นว่า เขาไม่ได้เป็นผู้โพสต์ภาพดังกล่าว แต่มีใครบางคนที่แท็กภาพนั้นในเฟซบุ๊กของเขา อย่างไรก็ตาม ชายผู้นี้ได้หลบหนีไปซ่อนตัวแล้ว ขณะเดียวกันตำรวจยังได้เข้าอารักขาคุ้มครองมารดาและน้าของชายผู้นี้ด้วยเช่นกัน

           นอกจากนี้ ยังมีรายงานเพิ่มเติมเช่นกันว่า ไม่เพียงแต่เมืองรามูเท่านั้นที่เกิดเหตุการณ์วุ่นวาย แต่ยังมีหมู่บ้านชาวพุทธไม่ต่ำกว่า 15 แห่งถูกบุกโจมตี  และมีนับร้อยหลังที่ถูกปล้นชิงทรัพย์สินด้วยเช่นกัน

           ทั้งนี้ ประชากรในประเทศบังกลาเทศมีจำนวนประมาณ 153 ล้านคน โดยร้อยละ 90 เป็นชาวมุสลิม ขณะที่ชาวพุทธมีสัดส่วนน้อยกว่าร้อยละ 1 เท่านั้น




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด! เผาวัดพุทธบังกลาเทศ ปมภาพหมิ่นคัมภีร์กุรอ่าน โพสต์เมื่อ 1 ตุลาคม 2555 เวลา 11:51:50 1,653 อ่าน
TOP