x close

ม็อบนับพันบุกทำเนียบ จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาที่ดินทำกิน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก springnewstv.tv

          ม็อบนับพันบุกทำเนียบ นำโดยสหพันธ์พัฒนาองค์กรชุมชนคนจนเมืองแห่งชาติ ยื่นข้อเสนอ 10 ข้อ ต่อนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับเรื่องที่ดินทำกิน ด้านยิ่งลักษณ์ส่งรองเลขาธิการฯ มารับเรื่อง
 
          วันนี้ (1 ตุลาคม) เวลา 09.30 น. สหพันธ์พัฒนาองค์กรชุมชนคนจนเมืองแห่งชาติ (สอช.), เครือข่ายเพื่อการแก้ไขปัญหาที่ดินแนวใหม่ (ผังตำบล), เครือข่ายแก้ไขปัญหาที่ดิน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้, เครือข่ายพัฒนาสิ่งแวดล้อม, เครือข่ายที่ดินรถไฟ และเครือข่าย ปคอป. จำนวนกว่า 1,000 คน ได้พร้อมใจสวมเสื้อเขียว ถือธงสัญลักษณ์ สอช. มาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล ฝั่งประตู 4 ติดถนนพิษณุโลก พร้อมยื่นข้อเสนอ 10 ข้อ แก่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับเรื่องการแก้ปัญหาที่ดินทำกิน
 
          ในเวลาต่อมา นายสมพาศ นิลพันธุ์ ผู้อำนวยการศุนย์บริหารประชาชน ได้ออกมารับเรื่องร้องเรียน พร้อมกับระบุว่า รัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหา และจะส่งเรื่องถึงนายกรัฐมนตรีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจ เพราะต้องการให้นางสาวยิ่งลักษณ์ที่กำลังปฏิบัติภารกิจในทำเนียบรัฐบาลออกมารับหนังสือด้วยตัวเอง มิเช่นนั้นจะบุกเข้าทำเนียบรัฐบาลทันที สถานการณ์การชุมนุมช่วงนี้จึงเริ่มตึงเครียด
 
          หลังจากที่นายสมพาศกลับเข้าทำเนียบรัฐบาลไปแล้ว ก็ไม่มีใครออกมารับเรื่องอีก ทำให้เวลา 11.30 น. ทางผู้ชุมนุมจึงได้ขย่มประตูเหล็กที่มีโซ่คล้องไว้ บางส่วนก็ปีนประตูรั้ว จนผ่านไป 5 นาที ทางรัฐบาลจึงได้ส่ง นพ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกมารับเรื่อง พร้อมกับสัญญาว่า จะนำเรื่องเสนอนางสาวยิ่งลักษณ์ทันที และจะแก้ปัญหาอย่างดีที่สุด ผู้ชุมนุมเมื่อได้ทราบสิ่งที่ นพ.ประสิทธิ์พูด จึงพอใจ พร้อมกับสลายการชุมนุม โดยที่ขีดเส้นให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาภายใน 3 เดือน มิเช่นนั้นจะกลับมาชุมนุมใหม่อีกครั้ง
 
สำหรับข้อเสนอ 10 ข้อ ที่ทางผู้ชุมนุมเสนอต่อนายกรัฐมนตรี มีดังนี้
 
          1. ขอให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินแห่งชาติ
          2. ขอให้รัฐบาลเร่งออกกฎหมายในการรับรองสิทธิชุมชนในการจัดทรัพยากร ที่ดิน น้ำ ป่า ไม้ และทะเล
          3. ขอให้รัฐบาลกระจายอำนาจการจัดการที่อยู่อาศัย ที่ดินทำกินและการจัดทรัพยากรไปที่ชุมชนท้องถิ่น
          4. ขอให้รับบาลเร่งดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในเรื่องการให้โอกาสประชาชนที่มีฐานะยากจนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง
          5. ในการดำเนินโครงการขนาดใหญ่ เช่น รถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง สร้างเขื่อน ฯลฯ ขอให้มีการตั้งงบหรือกองทุนรองรับการแก้ไขทั้งด้านที่ดิน ที่อยู่อาศัย และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบไว้ในโครงการ

          6. ขอให้รัฐบาลเร่งรัดนโยบายในการปฏิรูปการจัดการที่ดินโดยมีการกระจายสิทธิที่ดินอย่างเป็นธรรม
          7. ขอให้รัฐบาลเร่งรักที่ดินที่ประชาชนถือครองการดำเนินการตามนโยบายในเรื่องการสำรวจและจัดทำแนวเขตการใช้ประโยชน์ที่ดิน
          8. ขอให้รัฐเร่งรัดการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมด้านทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ความขัดแย้งเรื่องที่ดิน ที่อยู่อาศัย การฟ้องไล่ที่ ฯ
          9. ขอให้รัฐบาลสนับสนุนการจัดตั้งกองทุนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ
          10. ให้ยุติการจับกุมประชาชนจากกรณีพิพาทเรื่องที่ดินกับรัฐทุกกรณี และร่วมหาทางออกแสวงหาทางออกร่วมกันมากกว่าการใช้มาตรการทางกฎหมายเพียงด้านเดียว
 

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบนับพันบุกทำเนียบ จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาที่ดินทำกิน โพสต์เมื่อ 1 ตุลาคม 2555 เวลา 15:41:22 1,264 อ่าน
TOP