x close

ปักกิ่งผุดไอเดียปูอิฐดูดซึมน้ำ แก้ฝนตกน้ำท่วมเมือง


คมนาคมเผยแผนป้องน้ำท่วมคืบแล้วกว่า 70%

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           ฮือฮา! บริษัทในจีนคิดค้นอิฐทรายดูดซึมน้ำ ช่วยกักเก็บน้ำได้มากกว่า 80% ด้านปักกิ่งเร่งนำมาปูพื้น หวังป้องกันน้ำท่วมจากฝนถล่ม

           เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ไชน่าเดลี่ของจีน รายงานว่า ทางกรุงปักกิ่งได้วางแผนจะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมด้วยการวางอิฐทรายดูดซึมน้ำในเขตชุมชนเมือง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำฝนไหลท่วมเมือง อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดปรากฏการณ์เกาะความร้อน (Urban Heat Island Effect) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่อุณหภูมิในเขตเมืองสูงกว่าบริเวณนอกเมืองด้วย

           ทั้งนี้ นายหวัง เหา นักวิชาการจากสถาบันวิศวกรรมศาสตร์ของจีน ระบุว่า อิฐเหล่านี้จะช่วยบรรเทาภาวะน้ำท่วมขังในฤดูฝนได้ และยังสามารถเก็บน้ำไว้ เพื่อปล่อยออกมาดับร้อนให้พื้นดินในวันที่มีแดดจัดอีกด้วย จากการทำงานตามกระบวนการขับปล่อยไอน้ำ โดยอิฐทรายดูดซึมน้ำนี้จะช่วยดูดซับน้ำฝนได้อย่างน้อย 40 เปอร์เซ็นต์ แทนที่จะปล่อยให้น้ำฝนทั้งหมดไหลเข้าสู่ระบบการระบายน้ำทั้งหมด 

           ขณะที่สำนักประปานครหลวงปักกิ่ง เปิดเผยว่า ทางการได้ดำเนินการปูอิฐลักษณะนี้ไปแล้วในกว่า 1 ล้านตารางเมตร และภายในปีนี้จะเร่งปูอิฐเพิ่มเติมอีก 150,000 ตารางเมตร โดยอิฐดังกล่าวมีราคา 30-100 หยวน (ประมาณ 150-500 บาท) ต่อตารางเมตร สามารถใช้ปูทางเท้า สวนสาธารณะ พื้นที่ในมหาวิทยาลัย และเขตที่อยู่อาศัยหลายแห่งในกรุงปักกิ่ง

           ด้านนายฉิน เซิงอี้ ประธานบริษัท Rechsand Science and Technology Group ผู้พัฒนาอิฐทรายดูดซึมน้ำดังกล่าว ยืนยันว่า อิฐชนิดนี้จะช่วยกักน้ำฝนไว้ได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากมันทำมาจากทรายที่อยู่ในทะเลทราย ซึ่งมีคุณสมบัติกักเก็บน้ำได้เป็นอย่างดี



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปักกิ่งผุดไอเดียปูอิฐดูดซึมน้ำ แก้ฝนตกน้ำท่วมเมือง โพสต์เมื่อ 1 ตุลาคม 2555 เวลา 16:55:05 1,294 อ่าน
TOP