x close

รัฐชงนาซา ขอใช้อู่ตะเภาเข้าสภา เตรียมถก 2 ต.ค.



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก gistda.or.th

          รัฐบาล ชงนาซาขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภาเข้าสภา เตรียมหารือประเด็นร่วมฝ่ายค้านวันนี้ (2 ต.ค.)

         เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลได้นำมอบหมายให้ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่ นำวาระจรเรื่ององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซ่า) ขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา กรณีเพื่อตรวจสภาพอากาศ ซึ่งจะมีการอภิปรายโดยไม่มีการลงมติตาม รธน.มาตรา 179 ประเด็นสำคัญในการหารือคือ กรณีนี้เข้าข่ายมาตรา 190 ของ รธน. ที่จะต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อนหรือไม่ ในวันที่ 2 ตุลาคม โดย พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางไปชี้แจงรายละเอียดด้วยตัวเองในฐานะเป็นผู้ดูแลควบคุมสนามบินอู่ตระเภา

          โดย พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้จะไม่มีการลงมติ แต่อยากให้รัฐบาลและฝ่ายค้านได้มีการพูดกันเต็มที่ทุกแง่ทุกมุม รวมถึงข้อดีข้อเสียรายละเอียด เมื่อที่ประชุมสภาออกมาอย่างไรเราก็พร้อมทำตามนั้น ถ้าจะให้สหรัฐอเมริกาเข้ามาเราก็พร้อม แต่ตนเห็นว่าเมืองไทยจะทำอะไรมันไม่ได้ง่าย ๆ มักจะมีอุปสรรค ทั้ง ๆ ที่บางเรื่องมีประโยชน์กับประเทศชาติและส่วนรวม ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นวาระพิจารณาของสภาธรรมดา จะให้ทางสหรัฐอเมริกาเข้ามาในพื้นที่ก็จำเป็นจะต้องมีการพิจารณาในที่ประชุมสภาเท่านั้นเอง ไม่ได้มีอะไรพิเศษ ส่วนจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ว่ากันไปก็เท่านั้น ทั้งนี้ทางทหารก็ไม่ได้มีการติดขัดอะไร

          ขณะที่ทางด้าน นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ไม่ต้องกังวลหรือคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์ต้องค้านทุกเรื่อง เราฟังเหตุผลก่อนหากรัฐบาลชี้แจงได้ชัดเจนว่า ประเทศไทยจะได้ประโยชน์อะไรจากการให้องค์กรนาซ่าเข้ามาสำรวจชั้นบรรยากาศ เราไม่ถึงกับค้านถ้าเป็นงานวิจัยปกติ มีโปรเจ็คท์ชัดเจนก็ไม่มีปัญหา แต่ทั้งนี้ก็ต้องตรวจสอบด้วยว่า มีผลกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศหรือไม่ เช่น มีเรื่องทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ เราก็ต้องซักถามให้ชัดเจน ซึ่งรัฐบาลก็ควรที่จะปกป้องผลประโยชน์ของประเทศด้วยเช่นกัน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐชงนาซา ขอใช้อู่ตะเภาเข้าสภา เตรียมถก 2 ต.ค. โพสต์เมื่อ 2 ตุลาคม 2555 เวลา 10:49:10 1,230 อ่าน
TOP