x close

กำนันลุกฮือ! ค้านลดวาระเหลือ 5 ปี จากเดิมได้ถึงอายุ 60



 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
 
                ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เรียกร้องให้กำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ ร่วมแสดงพลังคัดค้าน การปรับลดวาระตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เหลือคราวละ 5 ปี แทนการทำหน้าที่ถึง อายุ 60 ปี

                วันนี้ (2 ตุลาคม) นายวีรศักดิ์ เครือเทพ นักวิชาการประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ตนเห็นด้วยกับกรณี  ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย ร่วมกันเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ 2457 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม 5 ร่าง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการแปรญัตติโดยสภาผู้แทนราษฎรในวาระ 2 โดยมีสาระสำคัญกำหนดให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อยู่ในตำแหน่งคราวละ 5 ปี แทนการทำหน้าที่ถึงอายุ 60 ปี

                โดยในกรณีนี้ ถือเป็นการสร้างกลไกประชาธิปไตยพื้นฐานทางรัฐศาสตร์ให้มีการเลือกตั้ง ที่ทำให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่ มีโอกาสประเมินผล และคัดเลือกบุคคล เข้ามาทำหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้เหมาะสมกับการทำงานในปัจจุบัน แต่หากวิเคราะห์ในมุมมองของการกระจายอำนาจที่มีมาตรฐานเหมือนประเทศที่พัฒนาแล้ว ตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่เป็นกลไกการบริหารงานของราชการส่วนภูมิภาค ที่ถือว่าไม่มีความจำเป็น และขัดแย้งกับหลักพื้นฐานในการกระจายอำนาจ จนทำให้เกิดการทำงานทับซ้อนกันในท้องถิ่น

                ทั้งนี้ ปัจจุบันยังมีเงื่อนไขให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านมีอำนาจตามประมวลกฎหมายอาญา ในขณะที่ผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) กลับไม่มีอำนาจในส่วนนี้ และการทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยเป็นหน้าที่ของตำรวจ แต่การถ่ายโอนอำนาจให้ผู้บริหาร อปท. ก็เป็นเรื่องที่มีภาวะความเสี่ยงที่จะทำให้การทำหน้าที่มีผลกับมิติทางการเมืองด้วย

                ด้านนายสมหมาย ปานทอง ประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สมาคมได้ออกแถลงการณ์ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศช่วยกันตรวจสอบนโยบายสำคัญของพรรคการเมืองที่ลงลายมือชื่อเสนอแก้ไขร่างกฎหมายดังกล่าว โดยใช้ข้อมูลลับที่พรรคการเมืองนั้นยังทำไม่สำเร็จ และสร้างข้อมูลเท็จขึ้นมา เช่น การสมัครสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี กองทุนหมู่บ้านเงินล้าน ที่ยังไม่มีเงินตามนโยบาย โครงการเอสเอ็มแอลที่ยังไม่ได้รับการสนับสนุนเงินแต่อย่างใด รวมถึงการช่วยเหลือภัยพิบัติอุทกภัยที่มีปัญหา

                โดย นายสมหมาย ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นำข้อมูลเหล่านี้ไปแจ้งให้ร้องเรียนสื่อมวลชน เนื่องจากการเลือกตั้งในหลายรูปแบบในแต่ละพื้นที่ ทำให้ประชาชนมีความขัดแย้งเป็นอย่างมาก

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กำนันลุกฮือ! ค้านลดวาระเหลือ 5 ปี จากเดิมได้ถึงอายุ 60 โพสต์เมื่อ 2 ตุลาคม 2555 เวลา 10:51:55 2,917 อ่าน
TOP