x close

มาดู...ภาพจัดฉากลวงโลกชิ้นแรกในประวัติศาสตร์โลก


ภาพจัดฉากลวงโลกชิ้นแรกในประวัติศาสตร์โลก

ภาพจัดฉากลวงโลกชิ้นแรกในประวัติศาสตร์โลก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก exp.lore.com

            หากเอ่ยถึงภาพจัดฉากชื่อดังของโลก หลายคนคงคิดถึงภาพ นีล อาร์มสตรอง เหยียบดวงจันทร์ อย่างแน่นอน ซึ่งภาพลวงโลกดังกล่าวเป็นของจริงหรือถูกจัดฉากกันแน่! แล้วมนุษยชาติเคยไปเหยียบดวงจันทร์จริงไม่? จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด

            และยิ่งสมัยปัจจุบัน เทคโนโลยีการถ่ายภาพ และการแต่งภาพ ก็ยิ่งก้าวหน้าไปไกลยิ่งขึ้น ดูเหมือนว่าจะทำให้พวกเราสามารถแยกความจริงและสิ่งลวงโลกได้ยากยิ่งขึ้น แต่เชื่อหรือไม่ว่าการถ่ายภาพลวงโลก ไม่ใช่สิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา แต่มีมานานถึง 100 ปีเลยทีเดียว

            เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม เว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์ ได้เผยแพร่ภาพถ่ายจัดฉากลวงโลกชิ้นแรกที่ปรากฏในประวัติศาสตร์โลกมาให้ชมกัน ซึ่งภาพดังกล่าวเป็นภาพ "The Valley of the Shadow of Death" ถ่ายไว้เมื่อปี ค.ศ. 1855 (พ.ศ. 2398) หรือเมื่อ 157 ปีมาแล้ว บันทึกโดย โรเจอร์ เฟนตัน ถ่ายไว้ขณะเกิดสงครามไครเมีย ระหว่างปี ค.ศ.1853 - 1856 (พ.ศ. 2396 - 2399) เผยให้เห็นท้องถนนท่ามกลางหุบเขาที่เกลื่อนกลาดไปด้วยลูกระเบิดปืนใหญ่ แสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายของสงคราม ซึ่งภาพนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นภาพในตำนานที่มีความคลาสสิคภาพหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

            โดย เออร์รอล มอร์ริส ผู้กำกับสารคดี ผู้ซึ่งไขความลับของภาพลวงโลกดังกล่าว เปิดเผยว่า หลังจากที่เขาได้อ่านหนังสือของ ซูซาน ซอนแทก นักวิชาการชื่อดังที่อ้างว่า ภาพของเฟนตันเป็นของปลอมจึงทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจที่จะทำการพิสูจน์ เขาจึงเดินทางไปยังคาบสมุทรไครเมีย พร้อมกับผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาและภูมิทัศน์ ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปว่า ภาพของเฟนตันเป็นของปลอมซึ่งถูกจัดฉากขึ้น เพราะพบก้อนกรวดทางด้านซ้ายถูกเคลื่อนย้าย และคาดว่าเฟนตันและผู้ช่วยร่วมกันผลักลูกระเบิดมานอนกลิ้งบนถนนเพื่อจัดฉากถ่ายภาพให้เหมือนกับว่าเพิ่งเกิดการระดมยิงขึ้นมาหมาด ๆ ภาพนี้จึงได้รับการยืนยันว่าเป็นภาพจัดฉากภาพแรกของโลก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาดู...ภาพจัดฉากลวงโลกชิ้นแรกในประวัติศาสตร์โลก โพสต์เมื่อ 2 ตุลาคม 2555 เวลา 15:56:35 1,804 อ่าน
TOP