x close

เร่งช่วยทารกไม่มีผนังหน้าท้อง แพทย์ชี้ แม่ตั้งครรภ์ก่อนวัย










เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          โรงพยาบาลราชบุรี ได้ทำการผ่าตัดยัดลำไส้กลับเข้าไปในท้องของทารกวัย 20 วัน หลังมีผนังหน้าท้องพิการแต่กำเนิด โดยแพทย์ระบุ เกิดจากแม่ตั้งครรภ์ขณะมีอายุน้อย

          เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีรายงานว่า พบเด็กทารกเพศหญิงวัย 20 วัน ที่เกิดจากมารดา อายุ 18 ปี ต้องเข้ารับการผ่าตัด ที่โรงพยาบาลราชบุรี เพื่อทำการยัดลำไส้กลับเข้าไปในท้อง ซึ่งการผ่าตัดสำเร็จได้ด้วยดี และขณะนี้เด็กยังอยู่ระหว่างรักษาตัวอยู่ที่หอผู้ป่วย ทารกแรกเกิด เพื่อติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

          ด้าน นายแพทย์สมชาย เทพเจริญนิรันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี เปิดเผยว่า เด็กคนดังกล่าวป่วยด้วยโรคผนังหน้าท้องพิการ ซึ่งโรคนี้มักเกิดขึ้นตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์มารดา โดยมีสาเหตุจากเซลล์ที่ไปเลี้ยงบริเวณหน้าท้องฟ่อ ทำให้ผนังหน้าท้องแยกออกจากกัน จนลำไส้ออกมาอยู่นอกช่องท้อง

          นายแพทย์สมชาย กล่าวต่อว่า หลายปีที่ผ่านมานี้ พบทารกป่วยด้วยโรคดังกล่าวแล้วประมาณ 150 ราย ส่วนใหญ่เกิดจากสตรีอายุน้อย ที่ตั้งครรภ์ครั้งแรก ร้อยละ 90 มาจากจังหวัดกาญจนบุรี ทั้งนี้ โรคดังกล่าวเป็นอีกโรคหนึ่งที่ทำให้เด็กเสี่ยงต่อการเสียชีวิต เนื่องจากลำไส้ที่อยู่นอกช่องท้องอาจมีอาการติดเชื้อได้  


หมายเหตุ : แก้ไขข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 2 ตุลาคม 2555




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เร่งช่วยทารกไม่มีผนังหน้าท้อง แพทย์ชี้ แม่ตั้งครรภ์ก่อนวัย โพสต์เมื่อ 3 ตุลาคม 2555 เวลา 08:58:44 3,102 อ่าน
TOP