x close

ชนเผ่าอันดามัน ฟ้องกรมอุทยานฯ เรียก 4 ล้าน - ทวงวิถีชาวเล




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ชาวเลอูรักลาโว้ย ชนเผ่าแห่งอันดามัน จากจังหวัดภูก็ต รวมตัวกันยื่นฟ้อง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หลังปล่อยให้เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจละเมิดการประกอบอาชีพของชาวเล จนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก
 
          เมื่อเวลา 10.00 น. ของวานนี้  (2 ตุลาคม) ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นายสุริยะ สิทธิพงศ์ กับพวก ซึ่งเป็นชาวเลอูรักลาโว้ย ชนเผ่าแห่งอันดามัน ชุมชนบ้านแหลมตุ๊กแก หมู่ 4 ตำบลรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งประกอบอาชีพประมง พร้อมเจ้าของเรือประมง 3 ลำ รวม 20 ราย ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรื่องละเมิด จากการกระทำของเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เรียกค่าเสียหาย จำนวน 4,368,838 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับจากวันฟ้อง 2 ตุลาคม 2555 ซึ่งศาลได้รับคดีดังกล่าวไว้พิจารณาแล้ว
 
          โดยนายภาคภูมิ วิธานติรวัฒน์ ผู้ประสานงานสถาบันพัฒนาด้านกฎหมายและสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2553 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม พร้อมพวก ได้จับกุมชาวเลอูรักลาโว้ย 17 คน ขณะกำลังขนถ่ายหอยที่ได้จากการประมง ที่บริเวณท่าเรือบ้านเจ้าไหม ต.เกาะลิบง จ.ตรัง โดยกล่าวหาว่าทำอันตราย ล่าสัตว์ และนำเครื่องมือล่าสัตว์เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ มีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฯ
 
          แต่ต่อมาพนักงานสอบสวน และอัยการสั่งไม่ฟ้อง เมื่อปี 2554 เนื่องจากชาวเลอูรักลาโว้ยดำน้ำจับหอยด้วยมือ และใช้เครื่องมือแบบดั้งเดิม จึงได้รับความคุ้มครองตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 2 มิถุนายน 2553 จึงยังรับฟังไม่ได้ว่าผิดกฎหมายอุทยาน
 
          นายภาคภูมิ กล่าวอีกว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่เป็นการใช้อำนาจที่ขาดความระมัดระวัง ทำให้พวกชาวเลต้องเดือดร้อน และได้รับความยากลำบากในการประกอบอาชีพ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ไม่ได้ดำเนินการแก้ปัญหา หรือบำบัดเยียวยาความเดือดร้อนแต่อย่างใด ดังนั้นชาวเลจึงต้องรวมตัวกันดำเนินการฟ้องร้อง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่กระทำการละเมิด รับผิดชอบต่อกรณีนี้ด้วย
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชนเผ่าอันดามัน ฟ้องกรมอุทยานฯ เรียก 4 ล้าน - ทวงวิถีชาวเล โพสต์เมื่อ 3 ตุลาคม 2555 เวลา 10:09:28
TOP