x close

นายกฯ ย้ำ ยังไม่ปรับ ครม. - สั่งระบายน้ำ รับมือพายุ


ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


นายกฯ ย้ำ ยังไม่ปรับ ครม. สั่งระบายน้ำรับพายุ (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

          นายกรัฐมนตรี เผย ยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี ยืนยันโครงการรับจำนำข้าวเกษตรกรได้ประโยชน์ พร้อมสั่งเร่งระบายน้ำ เตรียมพร้อมรับมือพายุ 5-8 ตุลาคม

          เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลาออกจากตำแหน่ง ได้มอบหมายให้นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และในส่วนงานของรองนายกรัฐมนตรีที่นายยงยุทธรับผิดชอบ ให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแล ไม่ว่าจะเป็นงาน คณะกรรมการประสานงานและติดตามการดำเนินงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือ ปคอป., สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ กพ., สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือ กพร. และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.

          พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า จะยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี เนื่องจากต้องการให้งานเดินไปอย่างต่อเนื่อง แทนที่จะปรับคณะรัฐมนตรี อีกทั้งยังต้องการที่จะเตรียมรับมือกับพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามา ส่วนจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงสิ้นปีนี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับอนาคต และไม่เกี่ยวกับการที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจการทำงานของรัฐบาล

          ส่วนเรื่องโครงการรับจำนำข้าวนั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ ยืนยันว่า เป็นโครงการที่เกษตรกรได้รับประโยชน์ ส่วนการที่นักวิชาการสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า ยื่นฟ้องศาลปกครองนั้น รัฐบาลยินดีที่จะส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงต่อศาล โดยนายกรัฐมนตรีขอความเห็นใจว่า โครงการรับจำนำข้าวเป็นการตอบโจทย์คนส่วนใหญ่และเป็นไปตามกลไกราคาข้าว แต่ทั้งนี้รัฐบาลยอมรับข้อห่วงใยที่หลายฝ่ายได้ท้วงติงในเรื่องของการทุจริต โดยจะมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบทุกข้อร้องเรียน พร้อมยอมรับว่า อาจเกิดปัญหาในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ซึ่งเห็นว่าต้องปรับปรุงต่อไป  

          อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรียังไม่ขอแสดงความคิดเห็นว่า การออกมาคัดค้านโครงการรับจำนำข้าวเป็นเพราะพ่อค้าคนกลางเสียผลประโยชน์หรือไม่ และยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ผูกขาด หรือแข่งขันกับภาคเอกชน แต่ยอมรับว่าโครงการรับจำนำข้าวต้องมีค่าใช้จ่าย ส่วนจะขาดทุนหรือไม่ต้องรอให้กระทรวงพาณิชย์สรุปผลการดำเนินงานค่าใช้จ่ายทั้งหมด

          จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงเรื่องการรับมือพายุเกมีที่จะเข้าประเทศไทยในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมในการรับมือพายุที่จะเข้ามาระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้แล้ว โดยเตรียมการพร่องน้ำในเขื่อน ขุดลอกคูคลอง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และเร่งระบายน้ำในฝั่งตะวันออก เนื่องจากพายุดังกล่าวจะทำให้ฝนตกหนักในเขตภาคกลาง ในส่วนของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้สั่งการให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เข้ามาดูแลในเรื่องของการจัดการจราจรแล้ว






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ย้ำ ยังไม่ปรับ ครม. - สั่งระบายน้ำ รับมือพายุ โพสต์เมื่อ 3 ตุลาคม 2555 เวลา 10:22:29 1,301 อ่าน
TOP