x close

เอาจริง! ซัมซุงยื่นฟ้องแล้ว iPhone 5 ละเมิดสิทธิบัตร

เอาจริง! ซัมซุงยื่นฟ้องแล้ว iPhone 5 ละเมิดสิทธิบัตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          หลังจากเล็งจะฟ้องแอปเปิลตั้งแต่ iPhone 5 ยังไม่ทันจะได้เปิดตัว ในที่สุด ซัมซุง ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีคู่แข่งตัวเบ้งของแอปเปิล ก็เดินหน้าฟ้องแอปเปิลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ฐานละเมิดสิทธิบัตรถึง 8 ฉบับเลยทีเดียว

          เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ซัมซุง ได้ยื่นฟ้องแอปเปิลฐานละเมิดสิทธิบัตรกับศาลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ แล้ว ชี้เป็นการปกป้องนวัตกรรมของตัวเอง

          รายงานระบุว่า บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ได้ยื่นฟ้องกรณีที่ iPhone 5 สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของแอปเปิล ได้ละเมิดสิทธิบัตรด้านเทคโนโลยีที่ซัมซุงเป็นเจ้าของอยู่ถึง 8 ฉบับ โดยทางซัมซุงได้เปิดเผยว่า แอปเปิลและซัมซุงเป็นคู่แข่งกันในตลาดเทคโนโลยี ไม่ใช่แค่ในศาลเท่านั้น และแอปเปิลก็ยังคงจ้องจะดำเนินการตามกฏหมายกับคู่แข่งที่มีรูปแบบเทคโนโลยีคล้ายกัน ซึ่งเป็นการจำกัดการแข่งขันทางการตลาด ทางซัมซุงจึงมีตัวเลือกเพียงน้อยนิด แต่การเดินหน้าฟ้องแอปเปิลเป็นเรื่องจำเป็น ซัมซุงต้องปกป้องนวัตกรรมของตัวเองเช่นกัน

          จากการฟ้องร้องระหว่างแอปเปิลกับซัมซุงดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายสิทธิบัตรของสหรัฐฯ ได้แสดงความเห็นว่า กฎหมายด้านการละเมิดสิทธิบัตรควรได้รับการปรับปรุงอย่างเร่งด่วน เพราะปกป้องผู้ผลิตนวัตกรรมต่าง ๆ มากเกินไป จนทำให้บริษัทเจ้าของนวัตกรรมอาศัยช่องโหว่ของกฎหมาย ฟ้องร้องโจมตีบริษัทคู่แข่งในตลาดเทคโนโลยีโดยไม่มีความจำเป็นเลย

          ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา แอปเปิลกับซัมซุงมีเรื่องฟ้องร้องกันหลายคดีมาก ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากการที่แอปเปิลออกมาฟ้องร้องซัมซุงก่อน จากนั้นยักษ์ใหญ่ทั้ง 2 ค่ายก็มีเรื่องฟ้องร้องกันเรื่อยมา และล่าสุด ซัมซุงก็ได้เอาคืนแอปเปิล ด้วยการฟ้องกลับแอปเปิลเกี่ยวกับดีไซน์ของเครื่อง ด้วยเหตุผลที่ว่าสินค้าของซัมซุงมีเทคโนโลยีที่ดีกว่า และยิ่งไปกว่านั้น ซัมซุงยังยื่นฟ้องห้ามไม่ให้มีการวางจำหน่าย iPhone 5 ในเกาหลีใต้อีกด้วย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอาจริง! ซัมซุงยื่นฟ้องแล้ว iPhone 5 ละเมิดสิทธิบัตร โพสต์เมื่อ 3 ตุลาคม 2555 เวลา 17:05:27 1,960 อ่าน
TOP