x close

กรมโยธาฯ เร่งแก้ผังเมืองหมดอายุ ใช้แนวทางจัดรูปที่ดิน


คอนโด

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          กรมโยธาฯ เร่งแก้ผังเมืองหมดอายุ เผยใช้แนวทางจัดรูปที่ดินลดใช้เงินเวนคืนก่อสร้าง เตรียมวางผังเมืองเพื่อป้องกันอุทกภัยนำร่อง 2 จังหวัด อยุธยา-ภูเก็ต

          เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง แถลงเปิดเผยว่า ตนเพิ่งรับตำแหน่งอธิบดีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา สิ่งที่ตั้งใจทำเป็นอันดับต้น ๆ คือ การแก้ปัญหาผังเมืองหมดอายุ ปัจจุบันทั่วประเทศมีผังเมืองทั้งหมด 174 ฉบับ หมดอายุไปแล้ว 126 ฉบับ ซึ่งเป็นช่องว่างสำคัญที่ทำให้นักลงทุนใช้ช่องว่างตรงนี้หาประโยชน์ในการใช้ที่ดิน โดยขณะนี้ได้เริ่มขั้นตอนการแก้กฎหมาย ออกกฎกระทรวงให้มีความรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งเนื้อหาที่แก้จะให้มีการบังคับใช้ผังเมืองฉบับเก่าไปก่อน หากผังฉบับใหม่ยังไม่เรียบร้อย 

          อีกทั้ง จะมีการวางผังเมืองเพื่อป้องกันอุทกภัย ซึ่งอยู่ในแผนงานของ กบอ. โดยกรมโยธาฯ จะศึกษาเองนำร่อง 2 จังหวัด โดยไม่จัดจ้างที่ปรึกษา คือ พระนครศรีอยุธยาและภูเก็ต เพื่อให้ทราบกรอบแนวทางการศึกษาก่อน เมื่อได้รับงบประมาณแล้วจะนำไปศึกษาในจังหวัดอื่นต่อไป

          นอกจากนี้จะนำกฎหมายจัดรูปที่ดินมาใช้อย่างจริงจัง เริ่มจากการก่อสร้างถนนที่อยู่ในแนวผังเมืองรวม จากเดิมต้องมีการเวนคืนเพื่อก่อสร้างซึ่งรัฐต้องใช้เงินในส่วนนี้มาก หากนำวิธีจัดรูปที่ดินมาใช้ ซึ่งเป็นการนำที่ดินหลายที่มารวมกัน และประชาชนต้องเสียสละที่ดินบางส่วนให้เป็นที่สาธารณะ แลกกับผลที่ได้รับคือมูลค่าที่ดินสูงขึ้น ประชาชนมีถนนใช้เพิ่มขึ้น รัฐไม่ต้องเสียค่าเวนคืน ซึ่งแนวคิดนี้ยังสามารถนำมาใช้ในการทำพื้นที่ฟลัดเวย์ได้อีกด้วย ซึ่งเรื่องนี้มีกฎหมายรองรับนานแล้ว แต่ยังไม่มีการใช้อย่างจริงจัง ตนจะนำร่องให้แต่ละจังหวัดเริ่มทำกับโครงการตัดถนน จังหวัดละ 1 เส้นทางก่อนเพื่อเป็นตัวอย่าง เมื่อประชาชนเห็นประโยชน์จะยินยอมทำตามภายหลัง

          นายมณฑล ยังระบุต่อไปด้วยว่า สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างคันป้องกันน้ำท่วม พร้อมโครงสร้างกันน้ำซึมลอดใต้ดินริมคลองรังสิตประยูรศักดิ์ฝั่งใต้ จากประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ถึงประตูระบายน้ำปากคลองบ้านใหม่ ความยาว 8.3 กิโลเมตร งบประมาณ 1,219.8 ล้านบาท ขณะนี้การก่อสร้างมีความคืบหน้าไปแล้ว 90% มีแผนก่อสร้างเรียบร้อยในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ นอกจากนี้กำลังเสนอแผนก่อสร้างคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยากับประตูน้ำคลองรังสิต ระยะทาง 5 กม. สูง 4 ม.รทก. งบประมาณ 1,200 ล้านบาท โดยจะก่อสร้างประตูน้ำคลองรังสิตถึงประตูน้ำคลองเชียงราก เพื่อป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ อ.บางกะดี จ.ปทุมธานี โดยอยู่ระหว่างรออนุมัติงบประมาณจาก กบอ.
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมโยธาฯ เร่งแก้ผังเมืองหมดอายุ ใช้แนวทางจัดรูปที่ดิน โพสต์เมื่อ 4 ตุลาคม 2555 เวลา 09:29:48 1,411 อ่าน
TOP