x close

รถไฟสายสีม่วงคืบหน้า 50% คาด เปิดประมูลอีก 3 สายในปีหน้า



รถไฟสายสีม่วงคืบหน้า 50% คาด เปิดประมูลอีก 3 สายในปีหน้า

รถไฟสายสีม่วงคืบหน้า 50% คาด เปิดประมูลอีก 3 สายในปีหน้า

รถไฟสายสีม่วงคืบหน้า 50% คาด เปิดประมูลอีก 3 สายในปีหน้า
 
          รฟม. ระบุขณะนี้รถไฟฟ้าสายสีม่วง คืบหน้ากว่า 50% คาดเปิดใช้ได้ปลายปี 2558 ขณะที่เตรียมเปิดประมูลสายสีเขียว สีชมพู และสีส้ม ในต้นปีหน้า

          นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 6 โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - บางซื่อ ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด ว่า คาดอีก 5-10 ปี ปัญหาการจราจรติดขัดใน กทม. และปริมณฑล จะรุนแรงมากขึ้น ดังนั้น รัฐบาลจึงวางยุทธศาสตร์ระบบขนส่งมวลชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเร่งรัดโครงการก่อสร้าง และเปิดให้บริการรถไฟฟ้าให้ครบทั้ง  10 สาย ในราคา 20 บาท ให้ได้ภายใน 4-5 ปี

          ทั้งนี้ เมื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าครบทั้ง 10 สาย จะทำให้ระยะทางการให้บริการของรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากเดิม  80 กิโลเมตร เป็น 464 กิโลเมตร ครอบคลุมการเดินทางพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการรวมพื้นที่ กทม. และปริมณฑล 6 จังหวัดเข้าเป็นภูมิภาคเดียวกัน เพื่อผลักดันให้พื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นเมืองหลวงของภูมิภาคอาเซียน ที่จะมีความสำคัญเพิ่มขึ้นภายหลังการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

          ด้าน นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ภายในปีหน้าจะเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย มูลค่ารวมกว่า 1.4 แสนล้านบาท คือ สายสีเขียวเหนือ สีชมพู และสีส้ม โดยต้นปีหน้าจะมีการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 25 กิโลเมตร มูลค่าลงทุน 3.4 หมื่นล้านบาท 

          รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี ระยะทาง 34 กิโลเมตร มูลค่าลงทุน 5.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 เส้นทางดังกล่าว จะเสนอ ครม. อนุมัติโครงการภายในปลายปีนี้  ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ มูลค่าลงทุน 5.5 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเสนอ ครม. ได้ในต้นปี 2556 และเปิดประมูลได้ในปลายปีเดียวกัน

          นายยงสิทธิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการวางระบบรางรถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ สัญญาที่ 2 ซึ่งมีผู้ยื่นซองประมูล 3 ราย  คือ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์, บมจ.ช.การช่าง และกิจการร่วมค้า สเตค-เอ เอส นั้น  รฟม. คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน จึงจะสรุปผู้ชนะประมูล  

          ส่วนการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ ขณะนี้ได้ปรับงานการก่อสร้างเป็นไปตามแผนใหม่มีความคืบหน้า 50% หลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมปลายปีก่อน ทำให้การเปิดให้บริการต้องล่าช้าไป 1 ปี เป็นปลายปี 2558 จากเดิมกำหนดปี 2557  ซึ่งภายในสัปดาห์นี้จะเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคม หลังจากได้ตกลงให้ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) ซึ่งเป็นผู้ได้รับเลือกบริหารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตามมติ ครม. และหลังจากนั้นจะให้ ครม. พิจารณารับทราบก่อนเซ็นสัญญากับ BMCL ในฐานะผู้ลงทุนซื้อรถไฟฟ้า 21 ขบวน ขบวนละ 3 ตู้
 
 
 ติดตามข่าว รถไฟฟ้าสายสีม่วง ทั้งหมด คลิกเลย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถไฟสายสีม่วงคืบหน้า 50% คาด เปิดประมูลอีก 3 สายในปีหน้า อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2559 เวลา 14:49:28 1,772 อ่าน
TOP