x close

รุมจวก สุกำพล รับดื้อ ๆ จำนำข้าว ชาวนาได้ 80% ทุจริต 20%


สุกำพล สุวรรณทัต

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          อภิสิทธิ์ ซัด สุกำพล ยอมรับดื้อ ๆ จำนำข้าวมีโกง 20% แฉชาวนาได้ไม่ถึง 80% ด้วยซ้ำ ด้าน ภาคีต้านคอรัปชั่น อัดโกงแค่ 1% ก็รับไม่ได้

          เมื่อวันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโครงการรับจำนำข้าวที่บอกว่าเกษตรได้รับประโยชน์ 80% ส่วนอีก 20% คือการทุจริต โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการเงินการคลังของประเทศ ได้ปฏิเสธการแสดงความเห็น โดยระบุเพียงว่า ไม่อยากให้มาสนใจโครงการรับจำนำข้าวในขณะนี้กันมากนัก อยากให้ไปสนใจการรับจำนำทองน่าจะดีกว่า เพราะขณะนี้ราคาทองกำลังแพง 
   
          ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวในรายการฟ้าวันใหม่ ถึงเรื่องดังกล่าวว่า เป็นเรื่องเลวร้ายที่สุด ที่อยู่ดี ๆ มาพูดว่าโครงการนี้ได้ประโยชน์ 80% อีก 20% ก็ทุจริตไป ถือเป็นการตอกย้ำค่านิยมที่ผิด และไม่คิดว่าเป็นอย่างที่ พล.อ.อ.สุกำพล พูดในแง่ชาวนาได้ 80% จริง เพราะหากดูจากตัวเลขของนักวิชาการยังห่างไกล และที่สำคัญถ้ายังย้ำความคิดแบบนี้ บวกกับย้ำนโยบายประชานิยมที่คิดทุกนโยบายขึ้นมา แล้วต้องมีคนได้ประโยชน์ แต่เวลามีคนท้วงติงว่ามันมีวิธีที่ทำประโยชน์โดยไม่ต้องใช้เงินทองมากมายขนาดนี้ หรือมันต้องคำนึงว่าถ้าได้ประโยชน์ไปแล้วแต่ว่ามันมีผลเสียที่ตามมา ก็ควรไปคิดหาวิธีอื่น 

          "เราพูดกันจนเหนื่อยแล้วเรื่องให้ทบทวน แต่อย่างที่บอกว่าเสียงมันไม่ดังอย่างคนอยู่ฮ่องกง ทั้งที่โครงการดังกล่าวปัญหาที่กำลังสร้างความเสียหาย" นายอภิสิทธิ์ ย้ำ

          ขณะที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นของชาติ (ภตช.) กล่าวในเรื่องนี้ว่า พล.อ.อ.สุกำพลไม่ควรออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับด้านเศรษฐกิจ และยังมาสนับสนุนการจำนำข้าวทุจริต 20% ว่าเป็นเรื่องปกติ ซึ่งไม่ถูกต้อง เหมือนกับกรณีของนายกิตติรัตน์ ที่โกหกสีขาวเรื่องตัวเลขทางเศรษฐกิจ เพราะการชี้นำสังคมว่าการทุจริตเป็นเรื่องปกตินั้นจะทำให้สังคมฉิบหาย ขอให้เงียบปากไปดีกว่า

          "อยากให้ พล.อ.อ.สุกำพลออกมาขอโทษประชาชนที่ทำให้ประชาชนสำคัญผิดว่าการทุจริตเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ท่านน่าจะเอาเวลาลงไปพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ดีกว่า อย่ามาเสียคนตอนเป็น รมว.กลาโหม หรือถ้าท่านอยากจะตรวจสอบการทุจริตจริง ก็ให้ไปตรวจสอบการทุจริตภายในกระทรวงจะดีกว่า" นายมงคลกิตติ์ กล่าว



ขอขอบคุณข้อมูลจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รุมจวก สุกำพล รับดื้อ ๆ จำนำข้าว ชาวนาได้ 80% ทุจริต 20% โพสต์เมื่อ 6 ตุลาคม 2555 เวลา 10:13:11 3,042 อ่าน
TOP