x close

เปิดใจ วิโรจน์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทยหลังรับตำแหน่ง


วิโรจน์ เปาอินทร์
พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์




จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก tdw.polsci.chula.ac.th, ครอบครัวข่าว 3
 
          พรรคเพื่อไทยดัน วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคชั่วคราว เจ้าตัว ลั่น สามารถทำหน้าที่นี้ถาวรได้ แย้ม 30 ตุลาคมนี้ได้ข้อสรุปหัวหน้าพรรคตัวจริง

          วันนี้ (8 ตุลาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้จะมีการประชุมคณะรักษาการกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ซึ่งจะเป็นการประชุมเพื่อกำหนดวาระการประชุมใหญ่ คัดเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่แทนนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่ลาออกไป รวมทั้งจะมีการแต่งตั้งรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อทำหน้าที่ควบคุมการบริหารจัดการในพรรคในระหว่างนี้

          โดยรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ล่าสุด ผู้มีอำนาจในพรรคได้เลือก พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ซึ่งปัจจุบันมีตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เป็นรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทยชั่วคราว ก่อนจะเลือกหัวหน้าพรรคตัวจริงตามขั้นตอน เนื่องจาก พล.ต.ท.วิโรจน์ เป็นผู้ใหญ่ในพรรค ที่ภาพพจน์ดี และรับคำสั่งพรรคได้ไม่มีปัญหา

          อย่างไรก็ตาม รายชื่อหัวหน้าพรรคตัวจริงนั้น ขณะนี้ผู้ใหญ่ในพรรคกำลังคัดกรองรายชื่อ ซึ่งมีหลายคนที่เป็นตัวเก็ง อาทิ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ, นายภูมิธรรม เวชยชัย, นายปลอดประสพ สุรัสวดี, พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก เป็นต้น โดยมีการประสานผ่านไปทาง พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อให้ช่วยเคาะชื่อเป็นครั้งสุดท้ายด้วย คาดว่าน่าจะได้ชื่อมาภายในไม่เกิน 30 วันนี้


         ทั้งนี้ สำหรับตัวเต็งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยตัวจริงนั้นก็คือ นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรค เนื่องจากนายจารุพงษ์ไม่เคยมีเรื่องเสียหาย และยังมีบุคลิกลักษณะคล้ายกับนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ตรงตามที่กลุ่มเสื้อแดงคาดหวังไว้ คือ เข้ากับคนง่าย ลูกพรรคให้ความเคารพนับถือ และไม่มีศัตรูทางการเมือง รวมทั้งนายจารุพงศ์ยังถือเป็นคนเสื้อแดงที่ชัดเจน ซึ่งมวลชนคนเสื้อแดงให้การยอมรับอย่างมาก

เปิดใจ วิโรจน์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทยหลังรับตำแหน่ง

          ด้าน พล.ต.ท.วิโรจน์ เปิดเผยหลังจากที่ได้รับตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า การที่ตนได้รับแต่งตั้งดำรงตำแหน่งนี้ เป็นเพราะคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยมองว่า ตนมีความอาวุโสที่สุด จึงเหมาะสมที่จะได้รับตำแหน่ง ไม่ใช่เป็นการสั่งการจาก พ.ต.ท.ทักษิณ แต่อย่างใด สำหรับการดำรงตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรค จะทำหน้าที่ไปจนถึงวันที่ 30 ตุลาคมนี้ โดยมีภารกิจที่สำคัญที่สุดคือ การรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจจากฝ่ายค้าน ซึ่งตนมั่นใจว่าจะรับมือได้ เพราะมีวิปรัฐบาลคอยช่วยเหลือประสานงาน

          พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวอีกว่า สำหรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคอย่างเป็นทางการ จะมีการเลือกวันที่ 30 ตุลาคมนี้ เวลา 13.30 น. พร้อมกับเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ด้วย ดยมีความเป็นไปได้หลายอย่าง ทั้ง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะนั่งหัวหน้าพรรคเอง หรือจะเป็น พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือนายภูมิธรรม เวชยชัย ผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย ก็เป็นได้ทั้งนั้น เนื่องจากบุคลากรในพรรคเพื่อไทย ล้วนเป็นบุคคลที่มีความสามารถ หรือถ้าจะให้ตนเป็นหัวหน้าพรรคตัวจริง ตนก็มีความมั่นใจว่าสามารถรับหน้าที่นี้ได้เช่นกัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใจ วิโรจน์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทยหลังรับตำแหน่ง โพสต์เมื่อ 8 ตุลาคม 2555 เวลา 10:49:21 2,954 อ่าน
TOP