x close

เกาหลีใต้ประกาศเขตภัยพิบัติ หลังสารเคมีรั่วไหล-เสียหายหนัก



เกาหลีใต้ประกาศเขตภัยพิบัติ หลังสารเคมีรั่วไหล-เสียหายหนัก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก presstv.ir , thecambodiaherald.com

          วันนี้ (8 ตุลาคม) เว็บไซต์เทเลกราฟของอังกฤษ รายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศพื้นที่เขตภัยพิบัติพิเศษ (special disaster) บริเวณพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศในวันนี้ หลังเกิดอุบัติเหตุสารเคมีรั่วไหล จากการระเบิดภายในโรงงานผลิตสารเคมีแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา

          โดยเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา เกิดเหตุกรดไฮโดรฟลูออริก หรือกรดกัดแก้ว ปริมาณสูงถึง 8 ตัน รั่วไหลออกจากโรงงานผลิตสารเคมี ใกล้กับเมืองกูมิ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเกาหลีใต้ ส่งผลให้มีคนงานเสียชีวิต 5 ศพ เนื่องจากสารเคมีระเบิดขณะทำการขนย้าย และประชาชนกว่า 3,000 คน ล้มป่วยด้วยอาการคลื่นไส้ มีผื่นคันตามร่างกาย รวมถึงเจ็บคอและเจ็บหน้าอก มีเลือดในน้ำลายด้วย 

เกาหลีใต้ประกาศเขตภัยพิบัติ หลังสารเคมีรั่วไหล-เสียหายหนัก

          นอกจากนี้ ยังก่อให้เกิดความเสียหายอย่างหนักในพื้นที่หมู่บ้านชนบท พื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหายกว่า 500 เอเคอร์ สัตว์ที่เลี้ยงไว้ล้มตายกว่า 3,200 ตัว และทำให้บริษัท 80 แห่ง จำต้องปิดตัวลง สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 17.7 พันล้านวอน (ประมาณ 492 ล้านบาท)

          สำหรับมาตรการในการช่วยเหลือเบื้องต้นของรัฐบาลเกาหลีใต้ ได้มีการอพยพชาวบ้านกว่า 300 คน ออกจากพื้นที่ให้ไปอยู่ที่พักอาศัยชั่วคราวที่ปลอดภัยกว่า และให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการป้องกันสารพิษ ตลอดจนการเยียวยาประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยจะได้รับความช่วยเหลือด้านการเงิน ที่ครอบคลุมถึงการได้ลดภาษีเป็นการชั่วคราว และค่าชดเชยจากส่วนราชการในจำนวนที่เหมาะสม



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีใต้ประกาศเขตภัยพิบัติ หลังสารเคมีรั่วไหล-เสียหายหนัก โพสต์เมื่อ 8 ตุลาคม 2555 เวลา 15:33:17 5,329 อ่าน
TOP