x close

จีนเปิดตัวรถไฟความเร็วสูงบนพื้นที่หนาวจัดสายแรกในโลก


จีนเปิดตัวรถไฟความเร็วสูงบนพื้นที่หนาวจัดสายแรกในโลก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก cnwest.com, readmeok.com

            จีนทดสอบรถไฟความเร็วสูงฮาร์บิน-ต้าเหลียน ทางตอนเหนือของประเทศ วิ่งด้วยความเร็ว 350 กม./ชม. ชี้เป็นสายแรกในโลกที่วิ่งบนพื้นที่สูงและหนาวเย็น

            เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ทางการจีนได้ทดสอบรถไฟความเร็วสูงสายฮาร์บิน-ต้าเหลียน เป็นระยะทาง 921 กิโลเมตร ซึ่งจะมีแผนเปิดใช้จริงปลายปีนี้ โดยจะช่วยย่นระยะเวลาการเดินทาง จากเมืองท่าต้าเหลียนถึงเสิ่นหยางให้เหลือเพียง 80 นาที และอาจเรียกได้ว่ารถไฟความเร็วสูงขบวนนี้เป็นรถไฟสายแรกในโลกที่วิ่งบนพื้นที่สูงและหนาวเย็น

จีนเปิดตัวรถไฟความเร็วสูงบนพื้นที่หนาวจัดสายแรกในโลก

            สำหรับโครงการสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายฮาร์บิ้น-ต้าเหลียน เป็นหนึ่งในแผนระยะยาวของการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงของประเทศจีน ในการเชื่อมกับเส้นทางรถไฟเข้าสู่นครหลวงปักกิ่ง โดยรถไฟสายนี้จะวิ่งด้วยอัตราความเร็ว 350 กม./ชม. ซึ่งเจ้าหน้าที่จีนได้ทำการทดสอบโดยไม่เปิดรับผู้โดยสาร แต่ได้บรรทุกข้าวสารในปริมาณเท่ากับน้ำหนักผู้โดยสาร เพื่อทดลองประสิทธิภาพการรับน้ำหนักของตัวรถ และทดลองวิ่งให้ได้ความเร็ว 300 กม.ในทุก ๆ 1 ชม. เพื่อตัดสินใจเลือกใช้ความเร็วที่เหมาะสมที่สุดในการวิ่งจริง

            อย่างไรก็ตาม ปัญหาใหญ่ที่พบจากการสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายนี้ก็คือ สภาพอากาศที่สูงและหนาวมาก ทำให้ระบบป้องกันน้ำใต้ดินกลายเป็นน้ำแข็ง จนดันคันดินรางรถไฟนูนขึ้นมา และเกิดปัญหาน้ำแข็งปกคลุมโครงข่ายสายไฟฟ้าที่เป็นแหล่งจ่ายไฟ ที่จะทำให้เกิดปัญหาไฟดับในหลายจุดของระบบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของจีนได้ทำการแก้ไขและปรับปรุงมาเป็นเวลานานถึง 4 เดือนเลยทีเดียว

จีนเปิดตัวรถไฟความเร็วสูงบนพื้นที่หนาวจัดสายแรกในโลก

            ทั้งนี้ ความก้าวหน้าในการสร้างรถไฟความเร็วสูงบนพื้นที่หนาวจัดนี้เรียกได้ว่าเป็นความสำเร็จในการพัฒนาเส้นทางรถไฟจีนอย่างยิ่งยวดทีเดียว เนื่องจากระบบเส้นทางรถไฟในประเทศจีนเหมาะสำหรับสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิ ระหว่าง -25℃ ถึง 40℃ เท่านั้น อีกทั้งในโลกมีเพียงประเทศรัสเซียและประเทศในยุโรปทางตอนเหนือ ที่มีเส้นทางรถไฟในสภาพแวดล้อมที่มีอากาศหนาว -40℃ รวมกันเพียง 3 สาย และระยะทางยาวรวมไม่ถึง 700 กม. อัตราความเร็วช้ากว่าและไม่ใช่เส้นทางรถไฟความเร็วสูง





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนเปิดตัวรถไฟความเร็วสูงบนพื้นที่หนาวจัดสายแรกในโลก โพสต์เมื่อ 11 ตุลาคม 2555 เวลา 15:54:36 2,090 อ่าน
TOP