x close

ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง คดี 8 แกนนำ นปช. ชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ศาลอุทธรณ์ สั่งยกฟ้อง คดี 8 แกนนำ นปช. ชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ โดยพิพากษาแก้ให้ศาลชั้นต้นทำการไต่สวนมูลฟ้องจำเลยทั้ง 8 ใหม่
 
          วันนี้ (12 ตุลาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้คำสั่งในคดีที่ นายวีระกานต์ มุกสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กับพวกรวม 8 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุด และนายถาวร พานิชพันธ์ รองอัยการสูงสุด ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ จากกรณี เมื่อวันที่ 1-14 สิงหาคม 2552 นายชัยเกษม อัยการสูงสุดในขณะนั้น และนายถาวร รองอัยการปฏิบัติหน้าที่แทนอัยการสูงสุด เป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาดความเห็นแย้ง โดยสั่งคดีตามสำนวนการสอบสวนที่พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจสามเสน กล่าวหานายวีระกานต์ กับพวกชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ที่บริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2550
 
          ซึ่งคดีดังกล่าวพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องโจทก์ทั้ง 8 กับพวก เนื่องจากเห็นว่า การจัดการชุมนุมอย่างเปิดเผย ไม่มีอาวุธ แต่ปรากฏว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ขณะนั้น ส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นแย้งให้จำเลยทั้งสองพิจารณาชี้ขาด ซึ่งจำเลยทั้ง 2 ได้ใช้ดุลพินิจตามอำเภอใจ สั่งฟ้องโจทก์ทั้ง 8 กับพวก ต้องรับโทษ โดยศาลชั้นต้นเห็นว่าการกระทำของจำเลยไม่มีความผิดจึงมีคำสั่งยกฟ้อง
 
          ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมหารือกันแล้วเห็นว่า การที่อัยการจะใช้ดุลยพินิจในการวินิจฉัยคดี ไปในทางใดนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละบุคคล และต้องอยู่ภายใต้ขอบเขต ของกฎหมาย แต่ตามบรรยายฟ้องของโจทก์นั้น เข้าใจองค์ประกอบว่า จำเลยกระทำการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งอุทธรณ์ของโจทก์ฟังขึ้น ดังนั้นศาลอุทธรณ์จึงพิพากษาแก้ให้ศาลชั้นต้นทำการไต่สวนมูลฟ้องจำเลยทั้ง 8 ใหม่ และมีคำสั่งตามรูปคดีต่อไป

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง คดี 8 แกนนำ นปช. ชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ โพสต์เมื่อ 12 ตุลาคม 2555 เวลา 12:10:18
TOP