x close

บรรหาร จี้ กบอ. ปล่อยงบน้ำท่วม 1.2 แสนล้าน





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


            บรรหาร จี้ กบอ. ปล่อยงบน้ำท่วม 1.2 แสนล้าน บอกเรื่องสำคัญ ๆ ทำไมไม่สนใจ ลั่นหากวันที่ 16 ตุลาคม ยังไม่ได้พิจารณา จะสั่ง ธีระ รมว.เกษตรฯ ลุยใน ครม.

            วันนี้ (12 ตุลาคม) นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษา รมต.เกษตรฯ และนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน ได้เดินทางตรวจเยี่ยมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือและใต้ สำนักงานชลประทานที่ 11 ประตูระบายน้ำพระธรรมราชา และคลอง 13

            โดย นายพิสิษฐ์ พิบูลย์ศิริ ผู้อำนวยการโครงการฯ ได้กล่าวว่า สภาพพื้นที่รับน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ผ่านมายังคลองระพีพัฒน์แยกตก ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งน้ำบางส่วนผลักออกคลองหกวาสายล่างในปีที่ผ่านมา และไม่สามารถสูบออกได้ จึงส่งผลกระทบไปยังคลองรังสิตประยูรศักดิ์ และน้ำระบายเข้าคลองเปรมประชากร โดยในปีนี้ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่อีก 16 เครื่อง และถาวรอีก 5 เครื่องแล้ว

            ทั้งนี้ นายบรรหาร กล่าวว่า จากภาพรวมเมื่อปี 2554 ในแถบรังสิตมีมวลน้ำกว่า  7,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ไหลมาจากนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ลงไปยังคลองระพีพัฒน์แยกตก และต่อมายังคลองรังสิต มีการเคลื่อนย้ายเครื่องสูบน้ำมาจำนวนมาก เพราะเครื่องสูบน้ำ 3 คิว ดึงน้ำได้เพียง 1.80 เมตร เท่านั้น ไม่ถึง 3 เมตร และถ้าน้ำเหนือมาเหมือนปี 2554  ก็จะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ จึงควรเอากรณีปี 2554 ไว้เป็นบทเรียน และแก้ไข แต่ขณะนี้ทางกรมชลฯ ยังไม่ได้รับงบประมาณดังกล่าวเลย

            นายบรรหาร กล่าวอีกว่า ตนสงสัยว่า ทำไม นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่าไม่เอาเรื่องเข้า คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย  (กบอ.) เสียที และหากยังไม่พิจารณาในวันที่ 16 ตุลาคม ตนก็จะส่ง นายธีระเข้าไปลุยต่อใน ครม. ทั้งนี้ ตนไม่ทราบว่าทำไมเรื่องถึงล่าช้า ทั้ง ๆ ที่เป็นโครงการเฉพาะหน้าในงบ 1.2 แสนล้านบาท นอกจากนี้ โครงการประตูระบายน้ำคลองพระพิมล ที่จะไม่ทำให้น้ำท่วม อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี   และโครงการเสริมคันคลองชัยนาท -ป่าสัก ขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับงบประมาณเช่นกัน ตนจึงไม่เข้าใจว่า เรื่องสำคัญ ๆ เช่นนี้ แต่ทำไมทาง กบอ. จึงไม่สนใจ
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บรรหาร จี้ กบอ. ปล่อยงบน้ำท่วม 1.2 แสนล้าน โพสต์เมื่อ 12 ตุลาคม 2555 เวลา 12:55:31
TOP