x close

ปื้นดำ! แถบเซ็นเซอร์ข้อความ ระบาดทั่วเฟซบุ๊ก





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เคยสงสัยกันไหมค่ะว่า... ช่วงระยะหลังนี้ หน้าเพจของเพื่อน ๆ ในโลกออนไลน์หลายต่อหลายคน และหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก หรือทวิตเตอร์ ที่ตอนนี้มีแต่แถบสีดำ ๆ คล้ายกับเซ็นเซอร์คำพูดของตัวเอง เต็มหน้าฟีดไปหมดเลย... เรียกได้ว่าฮอตฮิตเป็นปรากฎการณ์ใหม่เลยก็ว่าได้ แต่เอ... เพื่อน ๆ อยากรู้หรือไม่ค่ะ ว่าไอ้แถบสีดำ ๆ นั้น มันมีที่มาอย่างไร แล้วมีความหมายว่าอะไร วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับ ███████ กันดีกว่า..



           ไอ้แถบสีดำลักษณะนี้ ███████ มีชื่อเรียกว่า "ปื้นดำ" ซึ่งมีที่มาจากการแสดงความคิดเห็นต่อผลสรุปรายงาน คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. ที่ไม่เห็นด้วยกับการสรุปผลการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 และกรณีสิทธิเสรีภาพในการพูดในที่สาธารณะ จึงได้ทำปื้นดำคลุมข้อความ สื่อถึงการเซ็นเซอร์คำพูดของตัวเอง

          และจาก ███████ ในรายงานดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมา บรรดาชาวเน็ตก็ขอเกาะกระแสแอบประยุกต์ใช้ปื้นดำ ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเสียดสีการเมือง เสียดสีประเด็นสังคมต่าง ๆ หรือปื้นดำในคำที่อยากจะพิมพ์ แต่ไม่สามารถพิมพ์ออกสื่อได้เป็นต้น แถมบางคนยังทำปื้นดำเรียงต่อกันเป็นลวดลายแปลกประหลาด ซึ่งบางอันก็มีความหมาย บางอันก็ไม่มีความหมาย  เอ้า! ว่าแต่ว่า... วันนี้พวกคุณ ███████ กันไปหรือยัง?












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปื้นดำ! แถบเซ็นเซอร์ข้อความ ระบาดทั่วเฟซบุ๊ก โพสต์เมื่อ 13 ตุลาคม 2555 เวลา 13:51:03 13,674 อ่าน
TOP