x close

นายกฯ กล่าวเวที ACD ย้ำไทยหนุนเชื่อมโยงเอเชีย


นายกฯ กล่าวเวที ACD ย้ำไทยหนุนเชื่อมโยงเอเชีย


นายกกล่าวเวทีACDย้ำไทยหนุนเชื่อมโยงเอเชีย (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

            นายกรัฐมนตรี ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เวทีประชุม เอซีดี ย้ำ ไทยพร้อมมีบทบาทนำ ส่งเสริมความเชื่อมโยงเอเชีย พร้อมแนะ เอซีดี ถึง 3 กลไกเชื่อมโยงเอเชีย

            น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำ เอซีดี โดยมี ชีค ซาบาห์ อัลอาเหม็ด อัลจาเบอร์ อัล ซาบาห์ เจ้าครองรัฐคูเวต รอให้การต้อนรับ และเป็นประธานในพิธีเปิดร่วมกับผู้นำประเทศสมาชิก เอซีดี กว่า 32 ประเทศ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะเป็นประเทศผู้ประสานงาน ได้ขึ้นเวทีกล่าวสุนทรพจน์ ว่า ปัจจุบัน โลกต้องเผชิญช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงและความท้าทาย วิกฤติเศรษฐกิจในยุโรปและปัญหาความยุ่งยากต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศที่พัฒนาแล้ว ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก ซึ่ง ไอเอ็มเอฟ ได้คาดการณ์เศรษฐกิจโลก จะโตที่ 3.3 เปอร์เซ็นต์ มูลค่าการค้าโลก จะลดต่ำลงจาก 5.8 เมื่อปีที่แล้วเหลือเพียง 3.2 ในปีนี้ ซึ่งอาจกระทบประเทศในเอเชียด้วย นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า การประชุมเอซีดี จึงมีความสำคัญและทันต่อเวลา

นายกฯ กล่าวเวที ACD ย้ำไทยหนุนเชื่อมโยงเอเชีย

            นายกฯ ยังกล่าวถึง 3 กลไก ด้วยว่า 1. สร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งหมายถึงการมีการขนส่งที่ดีขึ้น มีการเชื่อมโยงทางโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งจากโครงการเส้นทางรถไฟเชื่อมเอเชีย และโครงการเส้นทางรถไฟสายทรานไซบีเรีย ที่จะช่วยให้การค้าและการลงทุนหมุนเวียนได้ดีขึ้น และจะช่วยให้ทวีปเอเชีย มีความเป็นหนึ่งเดียวมากขึ้น

            2. ด้านความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งยังเป็นจุดแข็งของทวีปเอเชีย โดยประเทศไทยในฐานะผู้ผลิตอาหารหลักของโลก ได้สร้างกลยุทธ์ใหม่ในโครงการ ครัวไทยสู่ครัวโลก ซึ่งไทยกำลังมองหาประเทศพันธมิตรทั้งในและนอก เอซีดี เพื่อช่วยในด้านการผลิตการส่งออกอาหารและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร โดยรวมถึงอาหารฮาลาล ให้ไปสู่ ครัวโลก

            3. ความมั่นคงทางพลังงาน ซึ่งเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับความมั่นคงทางอาหาร เพราะถ้าพลังงานมีเสถียรภาพ ก็หมายถึง การมีอาหารอย่างพอเพียงสำหรับทุกคน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ กล่าวเวที ACD ย้ำไทยหนุนเชื่อมโยงเอเชีย โพสต์เมื่อ 17 ตุลาคม 2555 เวลา 09:21:05
TOP