x close

กลุ่มประชาชน-ลูกศิษย์ หลวงตามหาบัว ยื่นวุฒิสภา ถอด กสทช. ทั้งคณะ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กสทช.

          กลุ่มประชาชน-ลูกศิษย์หลวงตามหาบัวยื่นถอดถอน กสทช. ทั้งคณะต่อวุฒิสภา ปมไม่พอใจเรื่องเครื่องส่งวิทยุ และการประมูล 3G

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม กลุ่มประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นำโดย นายสุรศักดิ์ ศิริพรอุดมสิน พร้อมด้วยคณะลูกศิษย์ลูกตามหาบัว ได้รวบรวมรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 57,904 รายชื่อ ยื่นต่อ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้วุฒิสภาถอดถอน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทั้งคณะจำนวน 11 คน ตามมาตรา 270 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่า การกระทำของ กสทช. ไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ กรณีการประมูล 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม

          ทั้งนี้ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า การประมูลเพื่ออนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 3G ที่เกิดขึ้นนั้น มีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตในการจัดประมูล และอาจจะมีการฮั้วประมูลเกิดขึ้น จึงได้มายื่นเรื่องดังกล่าว

          ด้าน นายนิคม กล่าวว่า ขั้นตอนจากนี้คือการตรวจสอบรายชื่อประชาชนทั้งหมดว่า ถูกต้องหรือไม่ โดยคาดว่า จะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 6 เดือน เนื่องจากมีรายชื่อเป็นจำนวนมาก

          นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า อีกหนึ่งสาเหตุที่กลุ่มประชาชนฯ และคณะลูกศิษย์หลวงตามหาบัว ยื่นเรื่องดังกล่าว เพราะเห็นว่า กสทช. ออกร่างประกาศเรื่องหลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงอย่างไม่เป็นธรรม เนื่องจากกำหนดให้กำลังส่งของวิทยุกระจายเสียงสำหรับกิจการบริการสาธารณะ กิจการบริการชุมชน และกิจการทางธุรกิจ ต้องไม่เกิน 500 วัตต์

           ทางกลุ่มฯ จึงได้ออกมาคัดค้าน เพราะมองว่า สัญญาณที่ไม่เกิน 500 วัตต์ จะกระจายในวงแคบเพียงไม่กี่้ร้อยเมตร ซ้ำยังถูกคลื่นวิทยุหลักรบกวน อาจกลายเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่วิทยุภาคธุรกิจที่ได้รับสัมปทาน เท่ากับว่า กสทช. ไม่ได้คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชนส่วนรวม ตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญที่ระบุให้องค์กรของรัฐที่เป็นอิสระทำหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่ตามที่กฎหมายบัญญัติ โดยต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชนทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มประชาชน-ลูกศิษย์ หลวงตามหาบัว ยื่นวุฒิสภา ถอด กสทช. ทั้งคณะ โพสต์เมื่อ 18 ตุลาคม 2555 เวลา 11:04:07 1,465 อ่าน
TOP