x close

ยิ่งลักษณ์ พอใจผลการประชุม ACD ชี้ขยายช่องการค้า-การลงทุน



ยิ่งลักษณ์ พอใจผลการประชุม ACD ชี้ขยายช่องการค้า-การลงทุน

         ยิ่งลักษณ์ พอใจผลการประชุม ACD ชี้ไทยได้รับประโยชน์ด้านการส่งออกอาหารและสินค้าเกษตร รวมถึงขยายการลงทุนในคูเวต

         วันนี้ (18 ตุลาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสุดยอดผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย หรือ ACD ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม 2555 ประเทศคูเวต ที่ได้ปิดฉากลงแล้ว ว่า พอใจผลการประชุมครั้งนี้ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากที่ประชุมสุดยอดผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย ตอบรับข้อเสนอของไทยทั้งหมด ใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ 

         1. ความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งไทยได้รับโอกาสขยายฐานการค้า การส่งออกสินค้าเกษตร จากการที่หลายประเทศกังวลถึงปัญหาความขาดแคลนอาหาร

         2. ความมั่นคงทางพลังงาน 

         3. การเชื่อมโยงระหว่างกัน ต้องเริ่มจากการเชื่อมโยงในเมืองหลวงไทย โดยจะสอดคล้องกับรถไฟฟ้าในเมือง และรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่จะเกิดขึ้น ควบคู่กับการสร้างความเจริญในพื้นที่ห่างไกล จากนั้นจึงขยายการเชื่อมโยงไปยังเพื่อนบ้านโดยรอบก่อน ระดับอาเซียน ไปจนถึงเอเชีย 

         ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้เยือนประเทศคูเวตอย่างเป็นทางการ และหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีประเทศคูเวต โดยนายกรัฐมนตรีของไทยได้ผลักดันการเพิ่มและขยายช่องทางการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น 

         ทั้งนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ เปิดเผยว่า การมาร่วมการประชุมในครั้งนี้ยังเป็นโอกาสของไทยที่จะขยายช่องทางการค้าและการลงทุนในภาคเกษตร ท่องเที่ยว อุตสาหกรรมก่อสร้างของไทยเพื่อเข้ามาลงทุนในคูเวต โดยในภาคการท่องเที่ยวไทยมุ่งเน้นเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจากคูเวตไปยังไทย ซึ่งในปัจจุบัน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางไปไทยในลักษณะท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งหวังว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น ส่วนด้านการเกษตรไทยนักธุรกิจไทยสนใจที่จะส่งออกอาหารมายังคูเวต และเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากการเดินทางมาในครั้งนี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ พอใจผลการประชุม ACD ชี้ขยายช่องการค้า-การลงทุน โพสต์เมื่อ 18 ตุลาคม 2555 เวลา 11:21:06 1,182 อ่าน
TOP