x close

ชี้ ฟ้าผ่าทำหัวยักษ์วัดอรุณฯ หัก เป็นอุบัติเหตุ ไม่ใช่ลางร้าย

 



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก watarun.org

           วธ. ตรวจการบูรณะวัดอรุณฯ หลังคอม้าหัก และฟ้าผ่าทำหัวยักษ์ตกลงมา ชี้เรื่องนี้เป็นอุบัติเหตุ บอกไม่อยากให้คิดเป็นลางร้าย เผยเร่งซ่อมให้เสร็จทัน 31 ตุลาคม

           วันนี้ (19 ตุลาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) พร้อมด้วย นายสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากร ได้เดินทางมายังวัดอรุณราชวราราม เพื่อตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการบูรณะคอม้าที่หักก่อนหน้านี้ และหัวยักษ์ที่เพิ่งโค่นลงมา โดยนางสุกุมล กล่าวว่า ตนได้รับรายงานจากทางวัดอรุณฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ฝนตกหนักจนฟ้าผ่าลงมาที่ยอดพระปรางค์องค์เล็ก ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้หัวยักษ์ที่ประดับอยู่ด้านบนหักหล่นลงมาจนเกิดความเสียหาย ทั้งนี้ เบื้องต้นตนสั่งการให้ทางกรมศิลปากรเร่งบูรณะอย่างเร่งด่วน และคาดว่าภายในวันที่ 31 ตุลาคม จะแล้วเสร็จ

           นางสุกุมล กล่าวต่อว่า สำหรับแผนการดำเนินการบูรณะวัดอรุณฯ นั้น จะดำเนินการบูรณะตั้งแต่ปี 2556-2558 โดยใช้งบประมาณกลางในปี 2556 จำนวน 39.7 ล้านบาท ซึ่งเป็นการบูรณะพระปรางค์องค์เล็ก จำนวน 2 องค์ และมณฑปรายอีก 2 องค์ เนื่องจากทรุดโทรมมาก ส่วนของการบูรณะพระปรางค์ประธานหรือพระปรางค์องค์ใหญ่และภูมิทัศน์โดยรอบ จะดำเนินการบูรณะตั้งแต่ปี 2557-2558 ใช้งบประมาณของกรมศิลปากรจำนวน 90.3 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 130 ล้านบาท


คอม้าบนยอดพระปรางค์หัก

            ขณะที่ นายสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า จากการตรวจสอบดำเนินการบูรณะคอม้าที่โค่นหักลงมาก่อนหน้านี้ ขณะนี้บูรณะเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงแต่เก็บนั่งร้านเท่านั้น ที่จะดำเนินการถอดออกในสัปดาห์หน้า เนื่องจากจะมีพิธีการซ้อมใหญ่ พระราชพิธีกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค  ส่วนเรื่องหัวยักษ์ที่เพิ่งหักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตนไม่อยากให้คิดว่าเป็นเหตุการณ์ไม่ดีหรือลางร้าย เพราะยังโชคดีที่หัวยักษ์หักแล้วไม่ไปทับประชาชน หรือนักท่องเที่ยว ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดความสูญเสียถึงชีวิตอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบไปยังการโยงสายล่อฟ้าให้นำลงดินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อป้องกันการเกิดเหตุดังกล่าว

            ส่วนทางด้าน นายธราพงศ์ ศรีสุชาติ ผอ.สำนักโบราณคดี กรมศิลปากร กล่าวว่า สาเหตุของการที่หัวยักษ์หล่นลงมา เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาฝนตกหนักมาก จึงทำให้กระแสไฟวิ่งสู่สายล่อฟ้า ซึ่งพาดอยู่ตรงหัวยักษ์ที่ปรางค์บริวารเกิดการระเบิดขึ้น ทำให้หัวยักษ์กระเด็นหล่นลงมา โดยการบูรณะนั้นจะต้องมีการเจาะเดือย ทั้งด้านหัวและคอยักษ์เข้าด้วยกัน และจะเสริมความมั่นคงด้วยการฉาบปูน ประสานให้ติดกลับไปเป็นเหมือนเดิม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชี้ ฟ้าผ่าทำหัวยักษ์วัดอรุณฯ หัก เป็นอุบัติเหตุ ไม่ใช่ลางร้าย โพสต์เมื่อ 19 ตุลาคม 2555 เวลา 16:00:02 1,458 อ่าน
TOP