x close

กลุ่ม ส.ว. ยื่นศาล รธน. วินิจฉัยสัญญาขายข้าวจีทูจี 7.32 ล้านตัน


จำนำข้าว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ประธานวุฒิสภา ยื่นคำร้องศาลรัฐธรรมนูญ ขอวินิจฉัยสัญญาขายข้าวรัฐต่อรัฐจำนวน 7.32 ล้านตัน ว่าต้องผ่านสภาก่อนหรือไม่
 
          วันนี้ (19 ตุลาคม) นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ได้ส่งเจ้าหน้าที่สำนักเลาขาธิการวุฒิสภา ยื่นหนังสือคำร้องต่อนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีสัญญาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี จำนวน 7.32 ล้านตัน ว่าเข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 190 วรรคสอง หรือไม่ โดยในมาตรานี้ ระบุไว้ว่า หากเป็นหนังสือสัญญาตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นหนังสือที่มีอำนาจเปลี่ยนแปลงอาณาเขตทั้งในและนอกประเทศ หรือมีผลต่อความมั่นคงของเศรษฐกิจและสังคมเป็นอย่างมาก จะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน

          นอกจากนี้ ตัวแทนของนายนิคม ได้แนบหนังสือคำร้องของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว. และคณะ จำนวน 67 คน รวม 30 หน้า เพื่อเป็นการอ้างอิงรัฐธรรมนูญมาตรา 190 วรรคหก ประกอบมาตรา 154 วรรคแรก ที่ว่าด้วย ส.ว. จำนวน 1 ใน 10 สามารถยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภาเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประเด็นต่าง ๆ ได้
 
          ด้านนายชวลิต ศรีโฉมงาม ผู้อำนวจการสำนักคดีที่ 5 และนายสมฤทธิ์ ไชยวงค์ โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ เป็นผู้รับหนังสือคำร้อง ขณะที่นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า หลังจากรับคำร้อง จะต้องตรวจสอบความถูกต้องของคำร้องอีกครั้ง ซึ่งถ้าหากเรียบร้อยดี ก็จะแต่งตั้งคณะตุลาการประจำคดีขึ้นมาพิจารณาคำร้องดังกล่าว ถ้าหากตุลาการประจำคดีเห็นว่าอยูในอำนาจ ก็จะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาวินิจฉัยต่อไป หรือถ้าไม่อยู่ในอำนาจศาล เรื่องดังกล่าวก็จะถูกเสนอเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณาชี้ขาดอีกครั้ง ว่าจะรับพิจารณาเรื่องดังกล่าวหรือไม่

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่ม ส.ว. ยื่นศาล รธน. วินิจฉัยสัญญาขายข้าวจีทูจี 7.32 ล้านตัน โพสต์เมื่อ 19 ตุลาคม 2555 เวลา 17:42:34 1,024 อ่าน
TOP