x close

เผยปั๊มน้ำบาดาลขึ้นมาใช้มากเกินไป เป็นสาเหตุของแผ่นดินไหวได้


 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

         นักวิชาการเชื่อ เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่สเปนปีที่แล้ว อาจเป็นผลจากการขุดเจาะน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ปริมาณมหาศาล ทำให้ชั้นหินแห้งเหือด เป็นชนวนให้เกิดแผ่นดินไหว
 
         วันนี้ (24 ตุลาคม 2555) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรง 5.1 ริกเตอร์ บริเวณเมืองลอร์กา ทางใต้ของสเปนเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมปีที่แล้ว ซึ่งนับว่าเป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 50 ปีของสเปน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน บาดเจ็บอีกราว 300 คน มีมูลค่าความเสียหายหลายล้านยูโร ทำให้ไม่นานมานี้ นักวิทยาศาสตร์จากแคนาดา อิตาลี และสเปน ร่วมตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียมในขณะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนั้น
 

         โดยจากการตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียม พบว่าแนวการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนั้นอยู่ใกล้กับแหล่งที่มีการขุดเจาะน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ปริมาณมหาศาลในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็นการนำน้ำขึ้นมาใช้ในทางเกษตรกรรมเนื่องจากเมืองลอร์กา ถือเป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรขนาดใหญ่ของยุโรป ส่งผลให้ระดับน้ำบาดาลลดลงประมาณ 250 เมตร
 

         ทั้งนี้ นักวิจัยนานาชาตินำโดยศาสตราจารย์พาโบล เจ. กอนซาเลซ จากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออนตาริโอ ในแคนาดา เชื่อว่า การปั๊มน้ำบาดาลขึ้นมาใช้มากเกินไปจากชั้นหินอุ้มน้ำจนทำให้ชั้นหินในบริเวณนั้นแห้งเหือด อาจเป็นชนวนให้เกิดแผ่นดินไหวได้ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแค่ที่เมืองลอร์กา เท่านั้น แต่พื้นที่อื่น ๆ ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน นับเป็นรายงานชิ้นแรกที่ตั้งสมมติฐานในประเด็นนี้
 
         ขณะที่นักธรณีวิทยาที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ธรรมชาติของสเปน ระบุว่า บริเวณแถบชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมีการปั๊มน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ในการเกษตรอย่างกว้างขวาง ทำให้ระดับน้ำบาดาลในแถบนี้ลดต่ำลงมาก และในสเปน ชาวบ้านต่างพากันขุดบ่อบาดาลของตนเองโดยไม่สนใจว่าจะเกิดผลกระทบอย่างไร โดยเฉพาะในเมืองลอร์กานั้นอาจพบบ่อบาดาลผิดกฎหมายถึง 80 เปอร์เซ็นต์
 

         อย่างไรก็ตาม มีนักวิชาการที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ โดยศาสตราจารย์โฆเซ่ มาร์ติเนซ ดิแอซ แห่งภาควิชาธรณีพลศาสตร์ มหาวิทยาลัยกอมปูเตนเซ่่ในกรุงมาดริด ระบุว่าในอดีตคือ ระหว่างศตวรรษที่ 17-19 ก็เคยเกิดแผ่นดินไหวในลักษณะคล้าย ๆ กันนี้มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งก็ไม่มีหลักฐานว่ามีขุดเจาะน้ำบาดาลขึ้นมาใช้มากเกินไปแต่อย่างใด แต่เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เชื่อว่าเกิดจากการกระทำของมนุษย์นั้นเกี่ยวข้องกับทฤษฎีการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่หลายแห่งซึ่งเป็นการกักเก็บน้ำปริมาณมหาศาล ทำให้เกิดแรงกดดันต่อชั้นหินโดยรวมจนมีการเคลื่อนตัวของชั้นหินมากกว่า ทฤษฎีดังกล่าวจึงน่าจะเป็นไปได้มากกว่าการขุดเจาะน้ำบาดาลขึ้นมาใช้แล้วเป็นชนวนให้เกิดแผ่นดินไหว
 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยปั๊มน้ำบาดาลขึ้นมาใช้มากเกินไป เป็นสาเหตุของแผ่นดินไหวได้ โพสต์เมื่อ 24 ตุลาคม 2555 เวลา 22:17:19 1,685 อ่าน
TOP