x close

ตะลึง! คนไทยเป็นทาสยาไอซ์ 7 หมื่นราย คาดอีก 5 ปี ทะลุ 5 แสน

ยาเสพติด



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพจาก Aspen Photo / Shutterstock.com

           ป.ป.ส. เผย ปัจจุบันมีคนไทยตกเป็นทาสยาไอซ์ถึง 7 หมื่นคน และคาดการณ์ว่า อีก 5 ปี จะทะลุถึง 5 แสนคน ขณะที่ในปี 2556 คาดว่า ยอดผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดจะเพิ่มขึ้นจากเดิม 1.2 ล้านคน เป็น 1.9 ล้านคน

           เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ที่ผ่านมา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ พร้อมทั้งมอบนโยบายในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดในพื้นที่ ประจำปี 2556 ให้แก่หน่วยงานและส่วนราชการในสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยมี นายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ปี 2556 เข้าร่วมด้วย

           โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานจัดทำแผนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเน้นการมีส่วนร่วมของภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อรวมพลังในการแก้ไขปัญหายาเสพติดซึ่งเป็นปัญหาคุกคามร้ายแรงด้านความปลอดภัยของประชาชน โดยมุ่งเน้น 4 ด้านสำคัญ ได้แก่

    1. การสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน เพื่อเป็นต้นแบบการแก้ไขปัญหายาเสพติดเขตละ 1 ชุมชน และขยายไปยังชุมชนอื่น ๆ รวมถึงจัดโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดินกรุงเทพมหานคร

    2. เฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในชุมชน ให้ประชาชนร่วมเฝ้าระวัง ดูแล สอดส่อง อีกทั้งพัฒนาทหารกองหนุนที่ปลดประจำการให้เป็นเครือข่ายเฝ้าระวังยาเสพติด

    3. ป้องกันปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชนในโรงเรียนสังกัด กทม. และควบคุมพื้นที่ที่มีปัจจัยเสี่ยงที่แพร่ระบาดของยาเสพติดรอบสถานศึกษา

    4. ป้องกันและแก้ไขผู้ติดยาเสพติด โดยให้มีการติดตามดูแล ช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดรักษา ตลอดจนส่งเสริมการฝึกอาชีพ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้ปกติ

           ทั้งนี้ นายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวว่า สถานการณ์ยาเสพติดในปัจจุบันน่าเป็นห่วง เพราะการระบาดของยาเสพติดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยพบว่า ปัจจุบันมีผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดประมาณ 1.2 ล้านคน และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.9 ล้านคน ในปี 2556 นอกจากนี้ ยังพบว่า ยาเสพติดที่ระบาดมากที่สุด คือ ยาไอซ์ โดยมีตัวเลขผู้เสพปัจจุบันอยู่ที่ 70,000 คน ประกอบกับผู้ค้าได้ปรับราคาของยาดังกล่าวให้ถูกลง ส่งผลให้ผู้เสพเข้าถึงยาได้ง่าย โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และคาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีผู้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาชนิดนี้มากถึง 500,000 คน






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง! คนไทยเป็นทาสยาไอซ์ 7 หมื่นราย คาดอีก 5 ปี ทะลุ 5 แสน โพสต์เมื่อ 25 ตุลาคม 2555 เวลา 15:10:54 3,583 อ่าน
TOP