x close

นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ ว่าที่ รมว.สาธารณสุข ที่ไม่ใช่ม้ามืด

นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ ว่าที่ รมว.สาธารณสุข ที่ไม่ใช่ม้ามืด

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก mcot.net

          ทันทีที่มีรายชื่อตัวเก็งที่จะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 หลุดออกมา ดูเหมือนว่า ชื่อของ นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ ที่ติดโผนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็เป็นคนหนึ่งที่ถูกพูดถึงกันมาก ในฐานะ "รมว.ม้ามืด" แต่จริง ๆ แล้ว นพ.ประดิษฐ์ อาจจะไม่ใช่ "ม้ามืด" อย่างที่ใคร ๆ พูดกัน

          สำหรับคอการเมืองเองคงจะไม่คุ้นหูกับชื่อนี้ แต่หากเป็นคนในแวดวงกระทรวงสาธารณสุข น่าจะรู้จักชื่อของ นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์แผนไทย คนนี้เป็นอย่างดี นั่นเพราะหลายคนคงพอทราบว่า นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ ค่อนข้างสนิทสนมกับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพราะที่ผ่านมา นพ.ประดิษฐ์ ทำหน้าที่เป็นหนึ่งในกุนซือมือขวาที่คอยให้คำปรึกษาอยู่เสมอ ๆ หลังจากรู้จักกันมานานจากการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ร่วมกัน

          สำหรับ นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ นั้น เกิดเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2502 จบการศึกษาจากคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และปริญญาโท สาธารณสุขศาสตร์ สาขาบริหารงานสาธารณสุขระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา

          ในอดีต นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ เคยเป็นแพทย์ประจำในโรงพยาบาลธัญญารักษ์ ก่อนที่จะออกมาทำงานภาคเอกชน โดยดำรงตำแหน่ง กรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) รวมทั้ง กรรมการผู้จัดการบริษัท เดคคอร์มาร์ท จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจตกแต่งบ้าน จึงได้รู้จักกับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ที่เคยดำรงตำแหน่งใหญ่ใน บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

          จากนั้น เมื่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ ก็ได้กลายเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาคนสำคัญ ก่อนที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ จะได้ส่ง นพ.ประดิษฐ์ เข้ามาเรียนรู้งานสาธารณสุข และผลักดันให้ นพ.ประดิษฐ์ มานั่งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์แผนไทย ในคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ นายวิทยา บูรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่กำลังจะพ้นตำแหน่ง ให้ความสำคัญและยอมรับฟัง

          ว่ากันว่า นอกจากการที่ นพ.ประดิษฐ์ เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิในบอร์ด สปสช. เพื่อดูแลนโยบายหลักประกันสุขภาพแล้ว ยังมีส่วนร่วมจัดโผตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข และระดับอธิบดีอีกหลายกรม โดยผลักดันคนสนิทให้ดำรงตำแหน่งสำคัญได้อย่างคาดไม่ถึง

          และล่าสุดกับกระแสข่าวที่ว่า นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ จะได้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หากเป็นจริงก็ไม่ใช่เรื่องเกินความคาดหมายแต่ประการใด เพราะ นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ เป็นกุนซือคนสนิทที่นายกรัฐมนตรีไว้ใจมากที่สุดคนหนึ่ง จึงพร้อมมอบหมายให้มาดูแลนโยบายด้านสาธารณสุขของพรรคเพื่อไทยโดยเฉพาะ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, ,




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ ว่าที่ รมว.สาธารณสุข ที่ไม่ใช่ม้ามืด โพสต์เมื่อ 26 ตุลาคม 2555 เวลา 17:01:52 6,147 อ่าน
TOP