x close

ตำรวจลุยตรวจผับ ทดลองใช้เครื่องตรวจสารเสพติด


ตรวจสารเสพติด

ทดสอบสารเสพติด


ตร.ตรวจผับทดลองใช้เครื่องตรวจสารเสพติด (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล นำกำลังตรวจสถานบันเทิง ซ.มหาดไทย ทดลองใช้เครื่องตรวจหาสารเสพติด ผ่านทางน้ำลายและเหงื่อเป็นครั้งแรก

          เมื่อเวลา 23.00 น. (27 ตุลาคม) พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บุกเข้าตรวจสถานบันเทิงชื่อดัง 2 แห่ง ภายใน ซ.มหาดไทย ถ.รามคำแหง เพื่อตรวจหาสารเสพติดด้วยเครื่องตรวจสารเสพติด ที่นำมาทดลองใช้เป็นครั้งแรก และสามารถตรวจหาสารเสพติดได้จำนวน 7 ชนิด ประกอบด้วย กัญชา/ ยาเค/ ยาอี/ ยาบ้า/ ยาไอซ์/ โคเคน และยากลุ่มฝิ่น เฮโรอีน มอร์ฟีน

          โดยการทำงานของเครื่องนี้ จะใช้แผ่นตรวจป้ายกับน้ำลาย หรือเหงื่อ ของผู้ต้องสงสัย จากนั้นจะนำเข้าเครื่องตรวจ โดยจะผ่านกระบวนการความร้อนจนระเหยเป็นไอ และกลายเป็นโมเลกุล จากนั้น เครื่องจะประมวลผลจากฐานข้อมูลยาเสพติดทั้ง 7 ชนิดในเครื่อง แล้วจะสรุปผลว่า ผู้ตรวจเสพสารเสพติดชนิดใด โดยจะใช้เวลาตรวจประมาณ 2 - 5 นาที และมีค่าความผิดพลาดประมาณร้อยละ 1 เท่านั้น 

          ทั้งนี้ จากการเข้าตรวจสถานบันเทิง 2 แห่ง พบว่า ทั้ง 2 ร้านไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ และเปิดเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด ส่วนผู้เสพจับกุมได้จำนวน 3 ราย พบเสพยาบ้า, ยาไอซ์ และกัญชา เบื้องต้นส่งให้ สน.วังทองหลาง ดำเนินคดีต่อไป

          อย่างไรก็ตาม ผู้เสพยาเสพติดดังกล่าวจะต้องตรวจปัสสาวะซ้ำอีกครั้ง เพื่อนำผลที่ได้ส่งฟ้องศาลดำเนินคดี เนื่องจากผลตรวจจากเครื่องเพียงอย่างเดียว ศาลยังไม่อนุญาตให้ใช้ผลตรวจมาดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้




 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจลุยตรวจผับ ทดลองใช้เครื่องตรวจสารเสพติด โพสต์เมื่อ 28 ตุลาคม 2555 เวลา 11:10:26 4,077 อ่าน
TOP