x close

อภิสิทธิ์ จวก ทักษิณ เอาประชาธิปไตยมาบังหน้า


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva

            อภิสิทธิ์ จวก ทักษิณ เอาประชาธิปไตยมาบังหน้า อ้างเป็นเสียงข้างมาก ทำอะไรก็ไม่ผิด ใครไม่เห็นด้วยก็ถูกกล่าวหาว่าไม่เป็นประชาธิปไตย

            วันนี้ (28 ตุลาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวบรรยายในหัวข้อ "องค์กรและสถาบันหลักของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของไทย" โดยในตอนหนึ่ง นายอภิสิทธิ์ ได้เปิดเผยถึงการต่อสู้ทางการเมืองว่า ขณะนี้การต่อสู้ทางการเมืองมีความเข้มข้นมาก เนื่องจากคู่ต่อสู้ในพรรคคู่แข่งไม่เหมือนอดีต ที่มีความชัดเจนในเรื่องระบอบประชาธิปไตย  อีกทั้ง อดีตนายกรัฐมนตรีคนหนึ่ง เคยพูดไว้อย่างชัดเจนว่า "อาศัยอำนาจประชาธิปไตยเป็นเครื่องมือเข้าสู่อำนาจ" โดยลืมไปว่าควรจะยึดหลักสิทธิและความเสมอภาคของประชาชนเป็นหลัก


            นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ อดีตนายกฯ ยังเคยเผยถึงการเมืองในอุดมคติด้วยว่า จะต้องมีพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียว ทั้ง ๆ ที่ไม่มีประเทศไหน ที่เป็นประชาธิปไตยแล้วมีพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียว ซึ่งปัญหาดังกล่าวกำลังเป็นภัยที่คุกคามประเทศไทยของเรา เพราะมีการนำแนวความคิดที่ไม่ใช่ประชาธิปไตย แถมยังเอาประชาธิปไตยมาบังหน้าเพื่อยึดครองบ้านเมือง อีกทั้งยังเอาสิ่งนี้มาเป็นช่องทางในการแสวงหาประโยชน์ทางธุรกิจอีกด้วย

            หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวอีกว่า อดีตนายกฯ รัฐมนตรีคนดังกล่าว ยังพยายามจะอธิบายอีกว่า ประชาธิปไตยที่แท้จริง หลักการอยู่ที่ว่า "เสียงข้างมากเป็นใหญ่" เหมือนอ้างว่าเสียงข้างมากทำอะไรก็ถูกต้อง ทำอะไรก็ได้ตามใจชอบแบบไม่มีขอบเขต ไม่มีกติกา ส่วนใครที่ไม่เห็นด้วยก็จะถูกกล่าวหาว่าไม่เป็นประชาธิปไตย

            พร้อมกันนี้ นายอภิสิทธิ์ ระบุด้วยว่า ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ก็เคารพเสียงข้างมาก และเป็นฝ่ายค้านด้วยความเต็มใจ แต่ก็อยากจะให้ฝ่ายพรรคตรงข้ามเข้าใจด้วยว่าการใช้เสียงข้างมากไม่ได้หมายความว่าจะทำอะไรก็ถูกต้อง ทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ เพราะไม่มีหลักประชาธิปไตยไหนที่ถือหลักการนี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ จวก ทักษิณ เอาประชาธิปไตยมาบังหน้า โพสต์เมื่อ 28 ตุลาคม 2555 เวลา 14:47:50 1,368 อ่าน
TOP