x close

ล้ำหน้า! ลาว เตรียมเปิดใช้ 4G เดือนหน้า เป็นชาติที่ 2 ในอาเซียน





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Lao telecom
 
           ลาว ประกาศเปิดให้บริการ 4G ทั่วเวียงจันทน์ รับการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ก่อนขยายเครือข่ายในต่างจังหวัด เผย เป็นชาติที่ 2 ของอาเซียนที่มี 4G ใช้ ต่อจากสิงคโปร์

           วันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ laovoices.com รายงานว่า องค์การโทรคมนาคมของประเทศลาว ออกมาประกาศเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมาอย่างเป็นทางการว่า ทางการลาวได้เปิดใช้เทคโนโลยี 4G (fourth generation) เพื่อเตรียมความพร้อมในการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรปครั้งที่ 9 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5-6 พฤศจิกายนนี้ที่กรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
 
           โดยผู้บริหารการโทรคมนาคมของลาว เปิดเผยว่า ด้วยความเร็วของเทคโนโลยี 4G ล่าสุดที่มีความเร็วสูงสุดกว่า 100 Mbps เร็วกว่าเทคโนโลยี 3G ถึง 5 เท่า จะถูกนำมาใช้ในการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคณะผู้นำและแขกจากประเทศต่าง ๆ จาก 50 ประเทศที่เข้าร่วมมาประชุมและเดินทางมายังกรุงเวียงจันทน์ อย่างไรก็ตาม หลังเสร็จสิ้นการประชุมแล้ว ก็ยังคงเปิดให้บริการแก่ประชาชนในกรุงเวียงจันทน์และจะขยายบริการออกสู่จังหวัดต่าง ๆ ต่อไปภายหลัง
 

           ทั้งนี้ องค์การโทรคมนาคมของลาวได้เซ็นสัญญาทำข้อตกลงกับบริษัท หัวเหว่ย เทคโนโลยีของจีน ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร ได้ทำการติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณ 4G ใน 20 แห่งทั่วกรุงเวียงจันทน์ ซึ่งขณะนี้ติดตั้งเรียบร้อยแล้วและเตรียมเปิดให้บริการในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ในส่วนของต่างจังหวัดของลาวคาดว่าจะได้ใช้ 4G ภายในสิ้นปีนี้ หรือต้นปีหน้า
 
           อย่างไรก็ตาม จากการที่ลาวนำเทคโนโลยี 4G เข้ามาใช้นี้ จึงทำให้ลาวเป็นประเทศที่ 2 จากชาติอาเซียน 10 ชาติ รองจากสิงคโปร์ที่ได้นำ 4G มาใช้ก่อนหน้านี้แล้ว
 









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ล้ำหน้า! ลาว เตรียมเปิดใช้ 4G เดือนหน้า เป็นชาติที่ 2 ในอาเซียน โพสต์เมื่อ 28 ตุลาคม 2555 เวลา 14:59:47 9,577 อ่าน
TOP