x close

พบฟอสซิลปลาสายพันธุ์ใหม่ ที่กาฬสินธุ์ อายุกว่า 150 ล้านปี


อีสานอิกธิส เลิศบุศย์ศี

อีสานอิกธิส เลิศบุศย์ศี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          นักวิชาการมหาวิทยาลัยมหาสารคาม แถลงค้นพบฟอสซิลปลาดึกดำบรรพ์ชนิดใหม่ของโลกอายุกว่า 150 ล้านปี อีสานอิกธิส เลิศบุศย์ศี ที่ภูน้อย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งการค้นพบนี้ช่วยให้การแยกสายพันธุ์ปลากระดูกแข็งชัดเจนขึ้น
 
          วันนี้ (30 ตุลาคม) ผศ.ศุภชัย สมัปปิโต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมด้วย นายวราวุธ สุธีธร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, นางสาวอุทุมพร ดีศรี นักวิจัยสาขาบรรพชีวินวิทยา และผู้ค้นพบปลาดึกดำบรรพ์ชนิดใหม่ของโลก ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับการค้นพบฟอสซิลปลาในยุคจูราสสิค ชื่อ "อีสานอิกธิส เลิศบุศย์ศี" ซึ่งมีอายุกว่า 150 ล้านปี พบที่ภูน้อย ต.ดินจี่ อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์
 

          นางสาวอุทุมพร แถลงว่า การค้นพบอีสานอิกธิส เลิศบุศย์ศี (Isanichthys lertboosi) ซึ่งเป็นปลากระดูกแข็ง มีความยาวตั้งแต่ 30-90 เซนติเมตร โดยมีลักษณะฟันเรียงกันเป็นแท่งดินสอ พ่วงด้วยขากรรไกรที่แข็งแรงทรงพลัง ฟันอันแหลมคม เป็นสัญลักษณ์บ่งชี้ได้ว่า ปลาชนิดนี้เป็นปลาประเภทนักล่าโดยแท้ และนับได้ว่าเป็นฟอสซิลปลาชนิดที่ 2 ในตระกูล อีสานอิกธิส ที่ค้นพบในประเทศไทย ทั้งนี้ ใน พ.ศ. 2549 ได้มีการค้นพบฟอสซิล อีสานอิกธิส พาลาสทิส มาแล้ว
 
          สำหรับชื่อ อีสานอิกธิส เลิศบุศย์ศี ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ นายเลิศบุศย์ กองทอง นายอำเภอคำม่วง จ.กาฬสินธุ์ ในขณะนั้นที่เป็นคนสำคัญในการผลักดันการขุดหาซากฟอสซิลที่ภูน้อย ดำเนินการมาได้อย่างราบรื่น พร้อมกับการสนับสนุนในด้านต่าง ๆ ด้านวิชาการสาธารณูปโภคฯ อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบัน นายเลิศบุศย์ ดำรงตำแหน่งนายอำเภอโกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม

อีสานอิกธิส เลิศบุศย์ศี

          ทั้งนี้ทั้งนั้น จุดเริ่มต้นของโครงการสำรวจฟอสซิลที่ภูน้อย เริ่มขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2551 โดยนายทองหล่อ นาคำจันทร์ ชาวบ้าน ต.ดินจี่ อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ เป็นผู้ค้นพบฟอสซิลเกล็ดปลา แล้วได้มอบต่อให้นักวิจัยจากกรมทรัพยากรธรณีและศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กระทั่งเกิดโครงการสำรวจนี้ขึ้น ทำให้สามารถค้นพบตัวอย่างฟอสซิลปลากระดูกแข็งจำนวน 4 ตัวอย่างด้วยกัน โดยเฉพาะส่วนกะโหลกและฟัน ที่ช่วยให้แยกชนิดของสายพันธุ์เป็นชนิดใหม่ของโลกได้
 
          ผลจากการค้นพบฟอสซิลใหม่ครั้งนี้ ทำให้ปริศนาเกี่ยวกับสายพันธุ์ปลากระดูกแข็ง ได้รับการไขให้กระจ่างมากขึ้น เดิมทีปลากระดูกแข็งโบราณที่ไม่สามารถแยกกลุ่มได้ จะถูกนำเข้าไปรวมกับสกุล เลปิโดเทส แต่เมื่อค้นพบสายพันธุ์อีสานอิกธิส ทำให้สามารถนำ เลปิโดเทส ลูชิวเอสซิส และ เลปิโดเทส ลาติฟรอนส์ มาไว้ในกลุ่มอีสานอิกธิสเป็น อีสานอิกธิส ลูชิวเอสซิส และอีสานอิกธิส ลาติฟรอนส์

อีสานอิกธิส เลิศบุศย์ศี 

อีสานอิกธิส เลิศบุศย์ศี

อีสานอิกธิส เลิศบุศย์ศี


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบฟอสซิลปลาสายพันธุ์ใหม่ ที่กาฬสินธุ์ อายุกว่า 150 ล้านปี โพสต์เมื่อ 30 ตุลาคม 2555 เวลา 14:54:41 3,592 อ่าน
TOP